"นายกฯ" ชม ข้าราชการพลเรือนดีเด่น มีเกียรติ ทำหน้าที่เพื่อประเทศ-ปชช.

"นายกฯ" ชม ข้าราชการพลเรือนดีเด่น มีเกียรติ ทำหน้าที่เพื่อประเทศ-ปชช.

"นายกฯ" ให้โอวาท เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน 1เม.ย. เชิดชู เกียรติ สร้างขวัญกำลังใจ ผู้ได้รับคัดเลือกดีเด่น เผย เป็นผู้ที่มีเกียรติ-ศักดิ์ศรี ขับเคลื่อนบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อประโยชน์สุขปชช. ความเจริญก้าวหน้าประเทศ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวแสดงความยินดีแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่นและกล่าวให้โอวาทเนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2565 ซึ่งตรงกับวันที่1 เมษายนของทุกปี ยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการ รวมทั้งเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการให้กับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2564 ดังนี้ 

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวในนามของรัฐบาล แสดงความยินดีกับข้าราชการพลเรือนที่ได้รับการคัดเลือกและยกย่องให้เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2564 ซึ่งแสดงให้เห็นประจักษ์ชัดว่าได้ประพฤติปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม มีผลการปฏิบัติงานที่สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น ถือเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีของข้าราชการที่สมบูรณ์ โดยหวังว่าทุกคนจะธำรงรักษาไว้ซึ่งคุณงามความดีของตนและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้อื่นต่อไป 

นายกฯ กล่าวว่า ข้าราชการ ถือเป็นผู้ที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี มีบทบาทหน้าที่สำคัญในฐานะผู้ขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและความเจริญก้าวหน้าของประเทศ ดังนั้น การจะทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวข้าราชการจึงต้องมีความรู้ในหน้าที่รับผิดชอบของตน พร้อมทั้งยึดมั่นในจริยธรรม มีความเสียสละ และมีจิตสาธารณะ สำหรับในปี 2565 นี้ การจัดกิจกรรมเนื่องในวันข้าราชการพลเรือนคณะกรรมการจัดงาน ฯ ได้ขอความร่วมมือจากส่วนราชการและจังหวัดในการจัดกิจกรรมจิตอาสา ภายใต้หัวข้อ “1 เมษา วันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน” เพื่อเตือนใจให้ระลึกถึงบทบาทการให้บริการประชาชนตามภารกิจของส่วนราชการ ซึ่งเชื่อมั่นว่าถ้าข้าราชการที่มุ่งมั่นปฏิบัติราชการและประพฤติปฏิบัติตนอย่างมีวินัยและจริยธรรมแล้ว ย่อมจะส่งผลให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี และประเทศชาติมีความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน

ในตอนท้าย นายกฯ ได้กล่าวขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายอีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โปรดดลบันดาลประทานพรให้ข้าราชการพลเรือนทุกคน พร้อมทั้งครอบครัว จงประสบแต่ความสุข มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานโดยทั่วกันและร่วมกันปฏิบัติราชการเพื่อประเทศชาติและประชาชน สมดังหัวข้องานวันข้าราชการพลเรือนประจำปี พ.ศ. 2565  “1 เมษา วันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน”

สำหรับการจัดงานวันข้าราชการพลเรือนในปีนี้ คณะกรรมการจัดงานวันข้าราชการพลเรือน ได้กำหนดให้จัดงานวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี พ.ศ. 2565 ภายใต้หัวข้อ “1 เมษา วันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน” โดยคณะอนุกรรมการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนดีเด่น(กระทรวงศึกษาธิการ) พิจารณาคัดเลือกข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2564 จากส่วนราชการและจังหวัดที่ส่งผลการคัดเลือก จำนวน 619 ราย จาก 299 ส่วนราชการ 

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยเฉพาะเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน สามารถแพร่ระบาดได้เร็วและมีโอกาสทำให้ติดเชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น คณะกรรมการจัดงานวันข้าราชการพลเรือน จึงมีมติให้จัดพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2564 โดยมอบหมายให้หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า และผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้พิจารณารูปแบบการจัดพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2564 ในสังกัดได้ตามความเหมาะสมอย่างสมศักดิ์ศรี และเห็นชอบการจัดนิทรรศการในรูปแบบสื่อออนไลน์ รวมทั้งกิจกรรมจิตอาสาเนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ภายใต้หัวข้อ “1 เมษา วันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการให้บริการประชาชนตามภารกิจของกระทรวง โดยจัดกิจกรรมในวันที่ 1 เมษายน 2565 หรือตามที่ส่วนราชการพิจารณาตามความเหมาะสม