ปธ.กกต.พอใจภาพรวมสมัคร “เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.” - 5 เม.ย.เชิญประชุมสมานฉันท์

ปธ.กกต.พอใจภาพรวมสมัคร “เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.” - 5 เม.ย.เชิญประชุมสมานฉันท์

ปธ.กกต. พอใจภาพรวมเปิดรับสมัคร “เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.” กับ “ส.ก.” วันแรก นัด 5 เม.ย.เชิญผู้สมัครทุกคนประชุมสมานฉันท์ ทำความเข้าใจข้อกฎหมาย ลั่นหากพบ จนท.รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่หนุน มีโทษ

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2565 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า ทีมงานของ กทม. ได้เตรียมงานและซักซ้อมหลายครั้ง จึงทำให้ภาพรวมของการเปิดรับสมัครในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า การรับสมัครจะมีไปจนถึงวันที่ 4 เม.ย. 2565 จึงยังไม่สามารถที่จะประเมินได้ว่าจะมีจำนวนผู้สมัครมากน้อยเพียงใด แต่ในช่วงเช้าของการรับสมัครวันแรกมีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ถึง 14 รายและผู้สมัคร ส.ก.ใน 50 เขตต้องถือว่าการรับสมัครเป็นไปอย่างคึกคัก และขณะนี้ยังไม่มีการรายงานว่าพบการกระทำความผิดของผู้สมัครรายใด

นายอิทธิพร กล่าวด้วยว่า เตือนไปถึงผู้สมัครให้ศึกษาข้อกฎหมายต่าง ๆ ให้ชัดเจน โดยในวันที่ 5 เม.ย. 2565 จะมีการประชุมสมานฉันท์ โดยจะเชิญผู้สมัครทุกคนมารับฟัง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ข้อควรปฏิบัติต่าง ๆ ค่าใช้จ่ายที่ต้องนำมาแสดงในการหาเสียงต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องแจ้งเมื่อใด ส่วนการปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่รับในการเลือกตั้งก็มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้วหากพบว่าการวางตัวเป็นกลาง มีการใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปสนับสนุนโดยมิชอบกฎหมาย มีการกำหนดโทษเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว