“ก้าวไกล” ซัดรัฐบาลจงใจไม่รับ 2 ร่าง กม.ภาคประชาชน ทำลายความชอบธรรมสภา

“ก้าวไกล” ซัดรัฐบาลจงใจไม่รับ 2 ร่าง กม.ภาคประชาชน ทำลายความชอบธรรมสภา

“ก้าวไกล” แถลงซัด “รัฐบาล” จงใจไม่รับ 2 ร่างกฎหมาย “สุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม” ที่เสนอโดยตัวแทนประชาชน หลัง ครม.ปัดตก ย้ำจงใจทำลายความชอบธรรมของรัฐสภา “ศิริกัญญา” ชวนประชาชนส่งสารร่วมโหวตรับหลักการใหม่ ยันเปิดสมัยประชุมหน้าสู้ต่อ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2565 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายแพ่งเเละพาณิชย์ ป.พ.พ.1448 หรือ “ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม” เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่อาคารรัฐสภา หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติไม่เห็นด้วยกับการเสนอ ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ( ฉบับที่ ) พ.ศ…. หรือ “ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า” และไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งเเละพาณิชย์ ป.พ.พ.1448 หรือ “ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม”

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีนี้ที่เกิดขึ้นพรรคก้าวไกลมีความเห็นใน 3 ประเด็นสำคัญ 

ประเด็นเเรก รัฐบาลจงใจทำลายความน่าเชื่อถือของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจของรัฐในทุกระบบ อาทิ กรณีห้ามหรือไม่ให้พูดถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในที่ผ่านมา ทั้งในการตั้งข้อหาเเละดำเนินคดีต่อผู้เเทนราษฎรของพรรคก้าวไกลที่อภิปรายในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล เป็นการทำลายความชอบธรรมในฐานะนักนิติบัญญัติ ผู้พิจารณากฎหมายให้ไม่สามารถดำเนินการได้ 

ประเด็นที่สอง ขอสะท้อนกลับไปในประเด็นที่ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมเเละความมั่นคงของมนุษย์ มีท่าทีต่อ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่เสนอโดย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล โดย นายจุติ กล่าวว่า เป็นเกมการเมือง ขอชี้เเจงตรงนี้ว่า พรรคก้าวไกลทำนโยบายตามที่เราหาเสียงไว้ เเต่ตรงกันข้ามพบว่าหลายเรื่องที่พรรครัฐบาลเคยหาเสียงไว้ ทั้งพรรคพลังประชารัฐเเละประชาธิปัตย์ กลับไม่ได้ดำเนินการตามที่ตัวเองหาเสียงไว้ เรื่องนี้คือไม่ใช่เรื่องการเมือง ถึงจะเป็นเรื่องการเมือง ก็เป็นการเมืองที่เราต้องการทลายทุนผูกขาด เป็นหนึ่งในนโยบายที่เราหาเสียงไว้ตั้งเเต่สมัยอดีตพรรคอนาคตใหม่ 

ประเด็นที่สาม รัฐบาลมีความพยายามอุ้มกฎหมายที่เสนอโดยส.ส. และประชาชนหลายรูปแบบด้วยกัน พรรคก้าวไกลยกร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ตั้งเเต่สมัยอดีตพรรคอนาคตใหม่ เเต่ใช้เวลากว่า 3 ปี กว่าที่กฎหมายดังกล่าวจะได้บรรจุเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

"พรรคก้าวไกลมีจุดยืนว่า เเม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เเต่เรายืนยันว่า เมื่อร่างกฏหมายดังกล่าวตีกลับเข้าสู่สภา พรรคก้าวไกลยืนยันจะรับหลักการ เเละขอให้สมาชิกสมาผู้เเทนราษฎรทุกคนที่ร่วมลงมติ ร่วมอภิปราย ขอให้มาร่วมรับหลักการอีกครั้ง เพื่อการปลดล็อกทั้งในเรื่องสุราก้าวหน้า เเละสมรสเท่าเทียม เรายืนยันว่าเราพร้อมเคียงข้างประชาชน เรามาไกลเกินกว่าจะเเพ้ เราพร้อมสู้เพื่อชัยชนะที่ประชาชนให้ฉันทามติกับพวกเราในฐานะผู้แทนของประชาชน” นายณัฐวุฒิ กล่าว 

  • ซัดน่าละอายมากตีตก กม.สมรสเท่าเทียม

ส่วนนายธัญวัจน์ กล่าวว่า นักการเมืองหากมีประวัติว่าเคยไม่รับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะเป็นเรื่องที่น่าละอายมาก เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย เป็นสิทธิมนุยชนขั้นพื้นฐานของครอบครัว และ 60 วันที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ถูกอุ้มไปให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ตนได้มีโอกาสหารือกับทุกภาคส่วนในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งในการหารือทุกฝ่ายต่างก็เห็นด้วย 

“คณะรัฐมนตรีฟังตรงนี้ อำนาจอยู่ในมือของท่าน ท่านสามารถรับร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับได้ เพราะสมรสเท่าเทียมไม่เท่ากับ พ.ร.บ.คู่ชีวิต พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะผลักดันร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมต่อไป ขอขอบคุณประชาชนที่ส่งกำลังใจมาในข้อความทุกช่องทาง เเน่นอนว่าเราเสียใจเราผิดหวัง เเต่เราในฐานะผู้แทนราษฎรเราจะต้องต่อสู้ผลักดันต่อไป" นายธัญวัจน์ กล่าว 

  • ยันผลักดันต่อ ชวน ปชช.ส่งเสียงช่วยโหวตกลับเข้าสภาอีกรอบ

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าหมดหวัง พรรคก้าวไกลจะผลักดันร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับต่อไป โดยกระบวนการของกฎหมาย ร่างทั้งสองฉบับยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการทางรัฐสภา หากประชาชนเห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต และร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ขอให้ส่งเสียง ส่งข้อความ ส่งเอกสารไปที่ ส.ส.เขตของตน เพื่อให้เป็นตัวแทนของประชาชนในสภารับหลักการร่างกฎหมายทั้งสองฉบับอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ร่างที่ถูกอุ้มโดยคณะรัฐมนตรีกลับมาได้รับการโหวตอีกครั้งในสภา