เปิดเอกสารลับ กกต.กล่าวหา “พรรคก้าวไกล” ปฏิปักษ์การปกครอง อภิปรายงบสถาบัน

เปิดเอกสารลับ กกต.กล่าวหา “พรรคก้าวไกล” ปฏิปักษ์การปกครอง อภิปรายงบสถาบัน

เปิดเอกสารลับ! กกต.กล่าวหา “พรรคก้าวไกล” ส่อทำผิดข้อหาปฏิปักษ์การปกครอง หลัง “เบญจา แสงจันทร์” หยิบยกข้อมูล - กล่าวพาดพิงงบประมาณ “สถาบัน” ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ

จากกรณีในวันที่ 29 มี.ค.2565 ที่อาคารอนาคตใหม่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล นัดแถลงข่าวชี้แจง กรณีพรรคก้าวไกล ถูกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญไปชี้แจงจากการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อครั้งอภิปรายในสภา โดยมีการกล่าวถึงงบประมาณของสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น

อ่านข่าว: กกต.เชิญ “พรรคก้าวไกล” ชี้แจง ปมอภิปรายในสภา กล่าวถึงงบ “สถาบัน”

ล่าสุด พรรคก้าวไกล เผยแพร่เอกสารลับจากสำนักงาน กกต. กรณีกล่าวหาพรรคก้าวไกลว่า กระทำการปฏิปักษ์การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาตรา 92 (2) แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 

ในเอกสารลับของ กกต. อ้างอิงคำพูด และข้อมูลการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรของ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมีการระบุถึงข้อมูลของงบประมาณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ได้รับประมาณ 33,712 ล้านบาท ทั้งทางตรง และทางอ้อม

ในข้อกล่าวหาจาก กกต. ยังระบุถึงคำพูดของ น.ส.เบญจา ที่หยิบยกการเพิ่มขึ้นของงบส่วนราชการในพระองค์ และงบถวายความปลอดภัยในแต่ละปี รวมถึงนำไปเปรียบเทียบกับงบประมาณของสถาบันพระมหากษัตริย์ในต่างประเทศด้วย

อ่านรายละเอียดข้อกล่าวหาทั้งหมด คลิกที่นี่