"นายกฯ" ปัด สั่งเด้ง "ผอ. ช่อง 5" แจง นโยบาย อย่าไปร่วมขัดแย้ง "รัสเซีย - ยูเครน"

"นายกฯ" ปัด สั่งเด้ง "ผอ. ช่อง 5" แจง นโยบาย อย่าไปร่วมขัดแย้ง "รัสเซีย - ยูเครน"

"นายกฯ" ปัด สั่งเด้ง "ผอ.ททบ.5" เซ่น ปมนำเสนอข่าวสงคราม "รัสเซีย - ยูเครน" ย้ำ ต้องระวัง เสนอข่าว - วิเคราะห์มากไป จะเกิดปัญหากับประเทศเรา แจง นโยบายรัฐบาล อย่าไปร่วมขัดแย้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานบอร์ด ททบ.5 มีคำสั่งให้ พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5  พ้นจากหน้าที่ คาดว่าสาเหตุมาจากการนำเสนอข่าว สงครามรัสเซีย-ยูเครน ว่า จริงๆ แล้วตนไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวอยู่แล้ว ตนไม่ได้เป็นผบ.ทบ. ตนไม่ได้พูดถึงเฉพาะช่อง 5 พูดถึงทุกช่อง เวลาออกข่าว วิเคราะห์อะไรมากเกินไปก็ทำให้เกิดปัญหาในภาพรวมของประเทศเรา

นายกฯ กล่าวว่า การเสนอข่าวตามที่มาจากต่างประเทศก็เสนอตามนั้นก็ปกติไป เพราะจริงๆ แล้วเราอยู่กันคนละภูมิภาค แต่เราอยู่ในองค์การสหประชาชาติ เป็นสมาชิกกลุ่มโน้นกลุ่มนี้ทั้งหมด เราต้องระมัดระวังแล้วกัน ทำอย่างไรจะไม่ให้เกิดผลกระทบกับประเทศเรา นะจ๊ะ เห็นใจหน่อย

เมื่อถามว่า ได้แสดงความไม่สบายใจอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ไม่นิ ผมไม่ได้พูดอะไร ก็คงเป็นเรื่องการตรวจสอบคัดกรองกันเอง เขามีคณะกรรมการกันอยู่แล้ว ผมไม่ไปยุ่งหรอก ผมพูดนี่ ผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องแค่นั้นแหละ ก็เป็นเรื่องภายในของเขา อย่าลืมว่าผมไม่ได้เป็นผู้บัญชาการทหารบก จะไปสั่งเขาได้ไง เป็นเรื่องของกรรมการเรื่องอะไรของเขา ก็ต้องพิจารณาของเขาเอง" 

นายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีนโยบายเพียงแต่ว่าอย่าไปร่วมขัดแย้งกับเขา เสนอข่าวด้วยข้อเท็จจริง บางทีบางเรื่องมันก็ไม่เหมาะสมที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์กันมากมายนักหรอก ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับเรา 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์