ยูเออีเมินตะวันตก-ยันรัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของโอเปกพลัส

ยูเออีเมินตะวันตก-ยันรัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของโอเปกพลัส

นายซูฮาอิล อัลมาซโรอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ยืนยันว่า รัสเซียจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส

นายซูฮาอิล อัลมาซโรอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ยืนยันว่า รัสเซียจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส แม้ว่ารัฐบาลทั่วโลกต่างเมินรัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายสำคัญ หลังจากเปิดศึกในยูเครน

ทั้งนี้ นายอัลมาซโรอีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันจันทร์ (28 มี.ค.) ว่า ไม่มีประเทศใดที่สามารถผลิตพลังงานได้เทียบเท่ารัสเซีย และไม่ควรนำประเด็นการเมืองมาสร้างความไขว้เขวต่อความพยายามของโอเปกพลัสในการดูแลตลาดพลังงาน

"รัสเซียจะเป็นส่วนหนึ่งของโอเปกพลัสเสมอและเราต้องเคารพรัสเซีย หากพวกเขาต้องการเจรจากับโอเปกพลัสก็จำเป็นต้องเจรจาโดยมีรัสเซียรวมอยู่ด้วย" นายอัลมาซโรอี อ้างอิงถึงการเจรจาระหว่างโอเปกพลัสและบรรดาผู้นำเข้าพลังงาน

ที่ผ่านมา สหรัฐ, ยุโรป และญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้บรรดาประเทศผู้ผลิตน้ำมันดำเนินการมากขึ้นเพื่อรับมือกับราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางสงครามในยูเครนและภาวะขาดแคลนอุปทานอันยืดเยื้อ

นายอัลมาซโรอี กล่าวว่า น้ำมันของรัสเซียจะมีบทบาทสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยความเห็นนี้มีขึ้นหลังพันธมิตรตะวันตกแสดงความวิตกกังวลว่า การนำเข้าพลังงานจากรัสเซียจะเป็นการช่วยสนับสนุนการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในทางอ้อมผ่านทางรายได้จากน้ำมันและก๊าซ

"ใครจะแทนที่รัสเซียได้ในขณะนี้? ผมไม่คิดว่าจะมีประเทศใดที่สามารถผลิตน้ำมันได้วันละ 10 ล้านบาร์เรลในเวลา 1, 2, 3, 4 หรือแม้กระทั่ง 10 ปีก็ตาม"

รัฐมนตรีประเทศสมาชิกโอเปกพลัสมีกำหนดจัดประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 31 มี.ค.นี้ผ่านทางระบบออนไลน์ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในระยะต่อไป