ป.ป.ช.มติเอกฉันท์ฟัน “นายก อบต.เกาะสาหร่าย” ทุจริตซื้อ “คัมภีร์อัลกุรอาน”

ป.ป.ช.มติเอกฉันท์ฟัน “นายก อบต.เกาะสาหร่าย” ทุจริตซื้อ “คัมภีร์อัลกุรอาน”

ป.ป.ช.มติเอกฉันท์! ชี้มูลผิด “นายก อบต.เกาะสาหร่าย” จ.สตูล ทุจริตจัดซื้อ “คัมภีร์อัลกุรอาน” วงเงิน 3 แสนบาท ไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2565 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภาค 9 (ป.ป.ช.ภาค 9) แถลงผลงานการดำเนินการงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมีคดีที่น่าสนใจ กรณีที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติชี้มูลความผิด ด.ต.อาดล อาดำ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล กับพวก รวม 9 ราย กรณีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตจัดซื้อคัมภีร์อัลกุรอาน

โดย ป.ป.ช. ระบุพฤติการณ์ว่า ด.ต.อาดล ดำเนินการจัดซื้อคู่มือประกอบการเรียนรู้ทางศาสนาอิสลาม (คัมภีร์อัลกุรอาน) จำนวน 200 เล่ม จากบริษัท พี พี โปรปริ้นท์ จำกัด จำนวนเงิน 300,000 บาท และได้นำคัมภีร์อัลกุรอานไปแจกจ่ายให้กับประชาชนแล้ว โดยไม่ได้ดำเนินการจัดซื้อให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

ต่อมาผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ได้สั่งการให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2-9 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อคัมภีร์อัลกุรอาน จัดทำเอกสารพร้อมทั้งลงลายมือชื่อย้อนหลังเป็นเท็จ

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 มีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรา 162 (4) และมาตรา 123/1  แห่ง พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบมาตรา 192 แห่ง พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ.2561  และมาตรา 92 แห่งพ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เห็นควรส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี

ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ 2-9 จากการไต่สวนข้อเท็จจริงไม่ปรากฏข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานที่จะฟังได้ว่า ได้กระทำการอันมีมูลความผิดทางอาญาตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาในทางอาญาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

แต่มีมูลความผิดทางวินัยอย่างไม่ร้ายแรง ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นตามกฎหมาย ระเบียบของทางราชการ มติคณะรัฐมนตรี และนโยบายของรัฐบาล โดยไม่ให้เสียหายแก่ราชการตามประกาศคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดสตูล เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการสอบสวนการลงโทษทางวินัย การให้ออกจากราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ประกาศ ณ วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2544 ข้อ 6 วรรคแรก เห็นควรส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการทางวินัยกับผู้ถูกกล่าวหาที่ 2-9 

ทั้งนี้ การชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์