"เสาไฟกินรี" ฉาว ป.ป.ช.สระแก้ว แจงผลสอบทุจริต เตรียมถอดออกย้ายไปไว้ที่อื่น

"เสาไฟกินรี" ป.ป.ช.สระแก้ว แจงคืบหน้าสอบทุจริต ล่าสุดเตรียมถอดบางส่วนออกไปติดที่สวนสาธารณะแทน ขณะที่ชาวบ้านบ่นอุบเสียดายเงิน 10 ล้าน - ติดตั้งแล้วใช้งานไม่ได้จริง

จากกรณีพบ "เสาไฟกินรี" โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองพระสทึง อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งมีการก่อสร้างและติดตั้งเสาไฟกินรีถี่ยิบเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

 

 

ล่าสุดภายหลัง ป.ป.ช.สระแก้ว ข้าตรวจสอบและพบพิรุธหลายจุด โดยนายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองช่างและเทศกิจ เทศบาลเมืองสระแก้ว เข้าทำความสะอาด ตัดหญ้าและตัดต้นไม้ที่รกร้างออก พร้อมกับทำการเปลี่ยนหลอดไฟ "เสาไฟกินรี" จากดวงละ 250 วัตต์ เป็นหลอดประหยัดไฟ เพื่อให้สามารถเปิดไฟในช่วงเวลากลางคืนได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อมีการเปิดไฟจะทำให้ไฟฟ้าในพื้นที่ใกล้เคียงตกและดับหลายจุด จึงไม่ได้มีการเปิดใช้งานเป็นเวลานาน หลังรับมอบมาดูแลจากกรมโยธาธิการและผังเมืองตั้งแต่ปี 2560

 

ด้าน นายไพบูลย์ อิ่มอุดม หัวหน้าฝ่ายการโยธา กองช่างเทศบาลเมืองสระแก้ว เผยว่า "เสาไฟกินรี" แต่เดิมติดตั้งหลอดไฟขนาด 250 วัตต์/ต้น เมื่อเปิดไฟพร้อมกัน 34 ดวง จะกินไฟเกือบ 1 หมื่นโวลต์ จนไปดึงไฟของชาวบ้านฝั่งโรงน้ำแข็งดับ ทำให้ไฟไม่พอใช้ จึงเปลี่ยนเป็นหลอดตะเกียบประหยัดไฟให้สามารถเปิดได้ทุกดวง

 

ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องกระแสไฟทำให้ไม่สามารถเปิดไฟได้ ส่วนการติดตั้งไฟถี่ยิบนั้นก็แล้วแต่มุมมองของคนออกแบบของกรมโยธาธิการและผังเมือง เทศบาลฯแค่รับมาดูแลเฉยๆ ซึ่งมีนโยบายที่จะถอดออกบางส่วน โดยนายกเทศมนตรีอยู่ระหว่างหารือกับโยธาธิการและผังเมืองว่าจะถอดออก 2 ต้น เว้นไว้ 1 ต้น โดยเอาออกไปประมาณ 20 ต้น เหลือไว้ประมาณ 14 ต้น เพื่อไปติดที่สวนสาธารณะสระแก้ว-สระขวัญ หรือชุมชนได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กว่านี้ ส่วนราคากลางของเสาไฟกินรีทราบมาว่าอยู่ที่ประมาณ 11,500 บาทต่อต้น

 

"เสาไฟกินรี" ฉาว ป.ป.ช.สระแก้ว แจงผลสอบทุจริต เตรียมถอดออกย้ายไปไว้ที่อื่น

 

 

นางสุจีน ชาวบ้านในซอยเทศบาล 6 กล่าวว่า ตั้งแต่ก่อสร้างมาไม่กล้าไปเดินเพราะมันรกและมืดมาก เวลาเปิดไฟ ไฟจะตก เกิดปัญหาไฟไม่พอ ทำแล้วก็ไม่ได้ประโยชน์ กินไฟ ทำให้ไม่มีไฟในตอนกลางคืน รกอีกด้วย ควรแก้ไขให้มันเตียน มีไฟ ที่ผ่านมาไปต่อพ่วงกับไฟถนน ไฟไม่พอก็เลยดับทั้งหมด เขาก็เลยไม่เปิด อยากให้แก้ไขและเอาไฟบางส่วนออกไปบ้าง เพราะมันเยอะ เวลาชาวบ้านแจ้งว่า "ไฟตก" ก็บอกเราว่าต้องต่อไฟไปที่เขื่อนริมคลอง ไม่งั้นก็ตัดไฟตรงนั้นออก จึงไม่ได้มีการเปิดไฟที่ "เสาไฟกินรี" เลย รู้สึกเสียดายเงิน ใช้เงิน 10 ล้านบาทเลยหรือ? ควรเอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้เยอะ

 

อย่างไรก็ตาม นายหิรัญชัย กันยายน ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดสระแก้ว (ป.ป.ช.สระแก้ว) และนายกรรณสูตร ภาวะโสภณ ที่ปรึกษาด้านวิชาการและคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการแล้วจะยังไม่มีผู้ร้องเรียน ตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้าง การขออนุมัติโครงการ และความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ หากพบข้อมูลว่าไม่เกิดประโยชน์หรือไม่คุ้มค่า จะส่งเรื่องต่อไปให้ สตง.ต่อไป

 

ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ระยะการติดตั้ง "เสาไฟกินรี" ใกล้กันมากเกินไปอาจเข้าข่ายทุจริตได้ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือนจะสามารถนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนได้

 

ข่าวโดย ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว