“จุรินทร์” เข้ม! ผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” หาเสียงสุจริต-ห้ามทำผิดกฎหมาย

“จุรินทร์” เข้ม! ผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” หาเสียงสุจริต-ห้ามทำผิดกฎหมาย

โฆษก ปชป.เผย “จุรินทร์” สั่งกำชับเข้ม บุคลากรพรรค-ผู้ว่าสมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ลุยหาเสียงยึดหลักสุจริต ห้ามทำผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ถือได้ว่า เข้าสู่วาระการเลือกตั้งกทม.อย่างเต็มรูปแบบ ที่ว่าที่ผู้สมัครจะต้องยึดหลักกฎหมาย ระเบียบ และประกาศของ กกต.อย่างเคร่งครัด

โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯได้กำชับให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ยึดหลักสุจริตในการหาเสียงเลือกตั้งเป็นที่ตั้ง

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผู้สมัครของพรรคฯทุกคนได้หยุดดำเนินกิจกรรมในส่วนที่กฎหมายกำหนดห้ามไม่ให้ปฏิบัติในการหาเสียง ไม่ว่าจะเป็นการแจกสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ,การแจกถุงยังชีพ ,การติดต่อประสานงานในลักษณะการช่วยเหลือ ,การวางพวงหรีด ,การทำบุญ ,การบริจาคต่างๆ รวมถึงกิจกรรมต่างๆที่ต้องห้ามตามกฎหมาย ผู้สมัครทุกคนได้หยุดดำเนินการทุกกรณี ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยทุกคนมุ่งเน้นหาเสียงเลือกตั้งต้องยึดหลักสุจริต ไม่ทำผิดกฎหมาย

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ส่วนการช่วยหาเสียงของบุคลากรในพรรคฯ นายจุรินทร์ ได้ย้ำกับทุกคน ให้ยึดหลักตามมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่น ที่ห้ามไม่ให้ข้าราชการการเมือง ส.ส. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ ซึ่งพรรคพร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ที่ผ่านมาที่ประชุมพรรคฯ ได้เน้นย้ำเรื่องนี้ตลอด รวมถึงในคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ก็ย้ำให้ทุกคนที่ดำรงตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมือง ส.ส.รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งอื่นๆ ที่มีลักษณะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ห้ามทำผิดกฎหมาย ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบหลักเกณฑ์ ของ กกต.อย่างเคร่งครัด เพราะการเลือกตั้งในกทม.ถือได้ว่าเป็นอีกวาระการเลือกตั้งที่สำคัญ การตั้งต้นหาเสียงด้วยการยึดหลักสุจริต หลักความเที่ยงธรรม ยึดหลักกฎหมายก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเมืองสุจริตในวันข้างหน้าอีกเช่นกัน จึงเป็นเรื่องสำคัญของทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน