"ไทยสร้างไทย" จี้ "กองสลาก" สร้างมาตรฐาน ขจัดอุปสรรค ให้ ผู้ค้าฯ

"ไทยสร้างไทย" จี้ "กองสลาก" สร้างมาตรฐาน ขจัดอุปสรรค ให้ ผู้ค้าฯ

"รองโฆษกไทยสร้างไทย" แนะ "กองสลาก" เร่งหาทางออกให้ "ผู้ค้าสลากเสรี" หวั่น ไม่เป็นธรรม สร้างภาระ เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน จี้ สร้างให้เป็นมาตรฐานเดียว ด้าน ตัวแทนผู้ค้า ขอบคุณ "สุดารัตน์" ให้ความสำคัญ ส่งคนมาฟังปัญหาเพียงพรรคเดียว

น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตบางบอน-หนองแขม เปิดเผยว่าได้เดินทางมาที่กองสลาก เพื่อรับฟังปัญหาของผู้ค้าสลากเสรี ที่กองสลากฯ ซึ่งมีผู้ชุมนุมประมาณ 3 พันคน โดยหลังได้รับการร้องเรียน จากนายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศ ไทย ผ่านเพจเฟซบุ๊ค ดร.ผึ้ง เกณิกา - Dr.Kenika ว่า ขณะนี้มีผู้ค้าสลากเสรีได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการขายสลากผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังโดยมีผู้ค้าหลากหลายกลุ่มที่มาจากทั่วประเทศ รวมถึงผู้สูงอายุ และคนพิการ 

น.ส.เกณิกา เปิอเผยว่า ผู้ค้าสลากเสรี ถือเป็นกลุ่มคนตัวเล็ก ที่พรรคไทยสร้างไทย มุ่งมั่นที่จะต่อสู้ ด้วยการปลดปล่อย หรือขจัดปัญหาและอุปสรรคในการทำมาหากิน ให้คนตัวเล็กทำมาหากินได้ง่ายขึ้น จึงขอส่งเสียงฝากไปยังรัฐบาลให้ฟังเสียงประชาชนที่เดือดร้อน เช่นกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี สะท้อนว่าปัจจุบัน ทำหากินลำบากมากพอแล้ว ยังต้องมาแบกรับภาระค่าใช้จ่ายสร้างความยุ่งยากในการเติมอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะหลายคนเป็นผู้สูงอายุ ยังมีโทรศัพท์รุ่นธรรมดาที่ไม่รองรับอินเทอร์เน็ตด้วยซ้ำ และต้องไปหาซื้อโทรศัพท์ใหม่โดยไม่จำเป็น ขณะที่ผู้ซื้อสลากก็น้อยลง คนเข้าไม่ถึงแอพฯ ก็มีอีกมาก ไหนจะต้องมารอเงินเข้าจากรัฐบาลอีก จึงมองไม่เห็นความคุ้มค่าที่จะเพิ่มภาระตรงนี้ หากขายไม่หมด และต้องรับสภาพขาดทุนไว้เอง

ดังนั้น จากการรับฟังปัญหา รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขคือการสร้างความเชื่อมั่นที่ ประชาชนมีต่อหน่วยงานรัฐ เพราะ แม้แต่การประชุมยังขอให้ตนขึ้นไปเป็นตัวแทน ดูว่ายังมีการประชุมจริงหรือไม่ เพื่อกลับลงมายืนยัน ซึ่งสะท้อนการทำงานที่ล้มเหลว และสุดท้ายก็หนีกลับไม่เจรจากับคนที่เดือดร้อนจนจบได้  ทำให้ท้ายที่สุดกลุ่มผู้ค้าต้องเคลื่อนตัวมาปิดถนนหน้ากองสลากอย่างที่เห็น

น.ส.เกณิกา ระบุว่า ตนขอเรียกร้องให้กองสลาก รับฟังความเห็น และข้อเสนอจากทางกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี เพราะมองว่าหากยังสองมาตราฐาน จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ต้องเร่งทำความเข้าใจเพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกันในการค้าสลาก จึงจะเป็นทางออก และคลี่คลายเรื่องดังกล่าวได้ ไม่เช่นนั้น เชื่อว่าพี่น้องกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี อาจพิจารณายื่นร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองต่อไป

ขณะเดียวกัน น.ส.เกณิกา ระบุอีกว่า กลุ่มผู้ค้าเสรีจำนวนหนึ่งยังได้กล่าวขอบคุณ ประธานพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ว่าให้ความสำคัญกับคนทำมาหากิน และเป็นเพียงพรรคการเมืองเดียวที่ส่งตัวแทนมารับฟังปัญหา ในวันที่คนตัวเล็กกำลังได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะจากการประกอบอาชีพที่หน่วยงานภาครัฐไม่เข้าใจ ปัญหาที่แท้จริงและพยายามออกแบบกติกาเงื่อนไขต่างๆมากำกับควบคุม