”วิษณุ”ฟันธงเซียนการเมืองอ่านเกมออก-บัตรเลือกตั้ง2ใบเสี่ยงแลนด์สไลด์

”วิษณุ”ฟันธงเซียนการเมืองอ่านเกมออก-บัตรเลือกตั้ง2ใบเสี่ยงแลนด์สไลด์

”วิษณุ”ฟันธงเซียนการเมืองอ่านเกมออก-บัตรเลือกตั้ง2ใบเสี่ยงแลนด์สไลด์ ชี้แก้กฎหมายไม่ทันใช้ร่างที่มีอยู่แทนได้ ย้ำวนกลับไปใช้บัตรใบเดียวต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข้อกังวลเรื่องการพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง จะเสร็จตามกำหนดเวลาหรือไม่ว่า การดำเนินการมีระยะเวลา 180 วัน ซึ่งนานพอที่จะทำให้ทัน หากไม่ทันก็ใช้ร่างที่มี แต่ถ้าไม่อยากใช้กฎหมายนี้ก็ต้องดำเนินการแก้ไขให้ทันตามกรอบเวลา ฉะนั้น ไม่มีคำว่าไม่ทัน ส่วนจะแก้ออกมาอย่างไร ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญจะพิจารณารัฐบาลไม่ได้ไปยุ่งอะไรเลย และย้ำว่าถ้าไม่ทันก็ต้องเอากฎหมายตัวนี้มาใช้

นายวิษณุกล่าวว่า แต่ที่จะอันตรายก็คือถ้าทำไม่ทันแล้ว เกิดจะต้องใช้กฎหมายลูกอันเดิมมาใช้ โดยที่ยังแก้ไขไม่เสร็จ เช่น เกิดยุบสภาจะใช้ร่างนี้ก็ไม่ได้ แต่อาจต้องใช้ร่างนี้ ไม่อย่างนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเอากฎหมายอะไรมาใช้ เป็นต้น ทั้งนี้ในขั้นตอนต่างๆตนคิดว่าไม่มีอะไรน่าห่วง 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กติกาเลือกตั้งใหม่ที่จะออกมาสามารถทำให้เกิดคะแนนแลนด์สไลด์เหมือนที่บางพรรคการเมืองประกาศได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ และถ้าใครคิดว่าจะมีอันตรายตรงจุดไหนก็ช่วยมีสติปัญญาแก้ไป การแก้กฎหมายลูกต้องรู้ตั้งแต่ตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มี ส.ส.เขต 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน แล้วว่าจะเกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น เพราะแต่ละคนเป็นเซียนทางการเมือง ทำไมจะอ่านเกมไม่ออก เขาจึงตั้งใจจะให้ออกมาอย่างนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า เห็นได้จากก่อนหน้านี้ว่าพรรคนั้น พรรคนี้ เขาอยากได้แบบนี้ แต่อีกพรรคหนึ่งต้องการอีกอย่าง เพราะเขารู้ว่าสุดท้ายจะนำไปสู่อะไร และในที่สุดพรรคไหนชนะก็ออกมาเป็นแบบนี้ คือบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เมื่อมาถึงจุดนี้ก็ต้องเดินไปแบบนี้ ไม่มีทางที่จะหวนกลับไปใช้บัตรใบเดียวนอกจากแก้รัฐธรรมนูญใหม่