"สมคิด" เผย "เพื่อไทย" ยืนความเห็นแก้พ.ร.ป.พรรค ไม่เก็บค่าสมาชิก

"สมคิด" เผย "เพื่อไทย" ยืนความเห็นแก้พ.ร.ป.พรรค ไม่เก็บค่าสมาชิก

"โฆษกกมธ.แก้กม.ลูก" ประเมินเสียงโหวตใช้เบอร์หาเสียงเดียวทั้งเขต-บัญชีรายชื่อ ยังก้ำกึ่ง แต่ 12 เสียงฝ่ายค้านเทให้แก้ พร้อมเผย "เพื่อไทย" ยืนความเห็นไม่เก็บค่าสมาชิก

 

            นายสมคิด  เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการนัดลงมติร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เกี่ยวกับหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่มีผู้เสนอให้ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ กับ แยกเบอร์แบบเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ว่า ทิศทางของกมธ.ฯ ยังสรุปชัดเจนไม่ได้ว่า แบบไหนจะลงมติชนะ โดยเสียงแต่ละฝั่งยังแบ่งครึ่งๆ โดยฝั่งที่สนับสนุนใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ คือ กมธ.ฯ กลุ่มพรรคฝ่ายค้าน รวม 12 เสียง

 

            นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ขณะที่ กมธ. ฝั่งพรรคประชาธิปัตย์อภิปรายสนับสนุน ทั้งนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานกมธ.ฯ ให้สัมภาษณ์ที่ให้เหตุผลในทิศทางเดียวกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิง่าย และลดจำนวนบัตรเสีย ส่วนกมธ.พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่พบการแสดงความเห็นไปในทิศทางใด ทั้งนี้เชื่อว่าการประชุม วันที่ 30 มีนาคม ที่จะให้แสดงความเเห็น และเหตุผลเพิ่มเติม เชื่อว่าจะมีการตัดสินใจที่ชัดเจนจากกมธ.ฯ ฝั่งที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

 

 

            “เท่าที่ฟังเสียงผู้ที่ไม่เห็นด้วย เพราะห่วงว่าการใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศโดยใช้หมายเลขพรรคหาเเสียง จะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 ที่กำหนดให้สมัครแบบเขตก่อนถึงมีสิทธิส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ตามกฎหมายหรือวิธีการที่เเกี่ยวข้องสามารถเขียนรายละเอียดได้ เช่น ให้วันแรกสมัครแบบเขต โดยเว้นการให้เบอร์  พอวันที่สอง เมื่อส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ให้จับหมายเลข ซึ่งการได้เบอร์ที่ล่าช้าไป 1 วัน ไม่มีผลเสียหายอะไรกับการหาเสียงเลือกตั้ง  เพราะผู้สมัคร ส.ส.เขตมีเวลาหาเสียงถึง 45 วัน ดังนั้นขาดไปวันหรือสองวันไม่มีผลในแง่แพ้หรือชนะ”  นายสมคิด กล่าว

            นายสมคิด ยังกล่าวถึงการแก้ไขเนื้อหาเกี่ยวกับการเก็บค่าสมาชิกพรรค ตาม ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่แก้ไขให้เก็บค่าสมัคร 20 บาท ว่า พรรคเพื่อไทยจะสงวนความเห็นให้การกำหนดประเด็นสมัครสมาชิกพรรคไปเขียนไว้ในข้อบังคับพรรค ทั้งนี้ตามร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย ฉบับที่ไม่ถูกรับหลักการ แก้ไขให้ไม่เก็บค่าสมาชิกพรรค ทั้งนี้กมธ. เสียงส่วนใหญ่ยังให้ความเห็นว่าการเก็บค่าสมาชิกนั้นจำเป็น เพราะจะเกี่ยวกับเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดสรรให้พรคการเมืองตามจำนวนสมาชิก

 

 

            “ประเด็นที่พรรคเเพื่อไทยจะแก้ไขกฎหมายไม่ให้เก็บค่าสมาชิก ไม่เกี่ยวกับการเปิดตัวครอบครัวเพื่อไทย ที่สมัครสมาชิกครอบครัวโดยไม่เสียค่าสมาชิก แต่ครอบครัวเพื่อไทย คือ การทำแฟนคลับ ไม่ใช่สมาชิกพรรค ดังนั้นเมื่อกฎหมายไม่เปิดช่อง การหาสมาชิกครอบครัวจึงไม่ใช่การหาสมาชิก แต่หากอนาคตกฎหมายเปิดช่องอาจจะผันสมาชิกครอบครัวเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ เพราะคิดว่าประชาชนไม่อยากเสียเงิน เพื่อเป็นสมาชิก” นายสมคิด กล่าว

            นายสมคิด กล่าวว่า ตนมองว่าการสมัครเเป็นสมาชิกพรรคการเมืองสามารถทำให้ฟรีได้ ส่วนการนำจำนวนสมาชิกพรรคไปคำนวณเงินอุดหนุนพรรคตามกองทุกพัฒนาพรรคการเมือง สามารถแก้ไขให้คำนวณจากสัดส่วนส.ส. หรือ สมาชิก ได้ ทั้งนี้รายละเอียดต้องสู้เรื่องการเก็บค่าสมาชิกก่อน หากกมธ. มองว่าควรเก็บ พรรคเพื่อไทยจะสงวนคำอภิปรายในสภาฯ ต่อไป  หากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย การปรับแก้รายละเอียดว่าด้วยกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองไม่ยาก 

 

            นายสมคิด กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมกมธ. ในวันที่ 30 มีนาคม  นี้ นายสาธิต ได้ขอความร่วมมือให้กมธ. และเจ้าหน้าที่ทุกคน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ก่อนเข้าประชุมด้วยเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ทั้งนี้สถานการณ์กมธ.ที่ติดโควิด ล่าสุดยังไม่พบใครติดเชื้อเพิ่มเติม