ยื่น ป.ป.ช.สอบ “อธิบดีกรมบัญชีกลาง” ส่อเอื้อประโยชน์ “ผู้ทิ้งงาน” กฟภ.

ยื่น ป.ป.ช.สอบ “อธิบดีกรมบัญชีกลาง” ส่อเอื้อประโยชน์ “ผู้ทิ้งงาน” กฟภ.

“ศรีสุวรรณ” ลุยยื่น ป.ป.ช. สอบ “อธิบดีกรมบัญชีกลาง” กล่าวหาปมส่อเอื้อประโยชน์ “ผู้ทิ้งงาน” โครงการ กฟภ. ไม่ยอมเรียกค่าปรับ หลังบอกเลิกสัญญา แถมให้โอกาสเข้าประมูลงานได้ใหม่

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนอธิบดีกรมบัญชีกลาง กับพวกฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากที่สมาคมฯได้เคยร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. เมื่อ 9 ก.ค.2564 ขอให้ไต่สวนสอบสวนผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่เอื้อให้เอกชนที่ทำผิดสัญญาโครงการฯ ที่ทำไว้กับ กฟภ. แต่กลับไม่เรียกค่าปรับหลังบอกเลิกสัญญา อีกทั้งภายหลังยังจัดทำทีโออาร์โครงการใหม่โดยไม่ระบุเงื่อนไขให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องไม่เคยถูก กฟภ.บอกเลิกสัญญา เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนรายเดิมที่เคยถูก กฟภ.บอกเลิกสัญญา สามารถเข้ามาประมูลงานหรือยื่นข้อเสนอได้ใหม่ อันอาจเป็นพฤติการณ์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย อาจขัดต่อ พ.ร.บ.ป.ป.ช.2561 ได้

ยื่น ป.ป.ช.สอบ “อธิบดีกรมบัญชีกลาง” ส่อเอื้อประโยชน์ “ผู้ทิ้งงาน” กฟภ.

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าว ทำให้ กฟภ.ตัดสินใจแจ้งชื่อบริษัทเอกชนที่อาจทำผิดสัญญาโครงการจ้างเหมาก่อสร้างสายส่งระบบ 115 KV ช่วงสถานีไฟฟ้าปัตตานี 2 - สถานีไฟฟ้าสายบุรี จ.ปัตตานี เป็นเงิน 125 ล้านบาท ที่ทำไว้กับ กฟภ.ดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลัง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 13 ส.ค.64 รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง(ในขณะนั้น) ได้ใช้อำนาจตาม ม.109 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 มีคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1399/2564 สั่งให้ บ.บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ทิ้งงาน

ยื่น ป.ป.ช.สอบ “อธิบดีกรมบัญชีกลาง” ส่อเอื้อประโยชน์ “ผู้ทิ้งงาน” กฟภ.

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.65 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า อธิบดีกรมบัญชีกลาง(คนปัจจุบัน) กลับมีคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 204/2565 ทำการเพิกถอน บ.บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด(มหาชน) ออกจากการเป็นผู้ทิ้งงาน โดยอ้างว่าคำอุทธรณ์ของบริษัทฯ ดังกล่าว ปรากฏข้อเท็จจริงใหม่อันเป็นสาระสำคัญ และเป็นข้อโต้แย้งที่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้บริษัทไม่สมควรถูกสั่งให้เป็นผู้ทิ้งงาน ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนข้อมูลที่ใช้เป็นข้ออ้างดังกล่าวข้างต้น กลับไม่พบข้อเท็จจริงใหม่อันเป็นสาระสำคัญ และเป็นข้อโต้แย้งที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอแต่อย่างใด

“กรณีดังกล่าว จึงเชื่อได้ว่าอธิบดีกรมบัญชีกลาง และคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กระทำการโดยมีพิรุธหลายประการ อันเป็นการใช้อำนาจที่อาจเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดตามกฎหมายของ ป.ป.ช.” นายศรีสุวรรณ กล่าว