"แพทองธาร" ยังไม่คิด ลง "ส.ส." - รอยุบสภา จะตอบ เป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่

"แพทองธาร" ยังไม่คิด ลง "ส.ส." - รอยุบสภา จะตอบ เป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่

"อุ๊งอิ๊ง" ยังไม่คิดลง เลือกตั้ง เป็น ส.ส. - ปัดตอบเป็นแคนดิเดต นายกฯ บอกยุบสภาค่อยว่ากัน พร้อมบอก "ทักษิณ" อยากกลับบ้านเลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

             น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และ หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากการร่วมเวทีเปิดโครงการ ครอบครัว เพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม ที่จ.อุดรธานี ว่ายังไม่คิดจะลงสมัครเป็นส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ส่วนกรณีที่อาจถูกวางตัวให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น ตนยืนยันว่าเมื่อยุบสภาแล้วค่อยพูดกันอีกครั้ง อย่างไรก็ดีตนมองว่าในประเด็นดังกล่าวไม่ใช่เป็นเรื่องของตนเพียงคนเดียว เพราะต้องอาศัยพรรค อีกทั้งต้องทำงานเป็นทีม

“ทุกคนในพรรคเพื่อไทยพร้อมทำเพื่อประเทศ ถ้ามีโอกาสจัดตั้งและเป็นแกนนำรัฐบาล พรรคจะผลิตนโยบายที่ดี แก้ปัญหาให้ประชาชน ขจัดความเฝืองเคืองทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย พิสูจน์ให้เห็นว่าทำให้เกิดขึ้นได้จริง นโยบายต่างๆ ผ่านการศึกษา หาข้อมูล เก็บดาต้าเบส โดยเฉพาะ 23 ปีของพรรค ทำให้เห็นว่ามีเครื่องมือที่ดี มีบุคลากรที่มีคุณภาพสามารถผลักดันนโยบายดีๆให้ประเทศ เมื่อพร้อมเมื่อไร ไม่ใช่แต่ตัวเอง แต่พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะแก้ปัญหา” น.ส.แพทองธาร กล่าว

             เมื่อถามว่าการประกาศตัวเป็นกนนำจัดตั้งรัฐบาล กังวลถึงกระทบกับตัวเองหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นความจริง ต้องเอาระบอบประชาธิปไตยแบบเต็มรูปแบบกลับมา เพราะประเทศไทยควรเป็นประชาธิปไตย 100% รัฐบาลที่จะจัดตั้งได้ต้องมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนต้องเป็นผู้เลือกเท่านั้น

 

             เมื่อถามว่าประเมินว่าได้กี่เสียงถึงจะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ยังไม่ได้คิด​ เป็นเรื่องอนาคต แต่ตอนนี้ขอให้ได้เยอะๆ”

 

             เมื่อถามถึงความมั่นใจต่อการเมืองหลังเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย เพราะเมื่อเข้ามาในพรรคได้เห็นอะไรที่มากกว่าอยู่ด้านนอก ฐานะเป็นผู้เฝ้าดูเหตุการณ์ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยมีศักยภาพมีความสามารถ มีการจัดการที่ดี และร่วมมือทำงาน ส่วนความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตนั้น ตนไม่ขอพูดถึง เพราะบางครั้งเป็นการตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ ที่ผิดพลาด สิ่งที่เกิดขึ้นคือการเรียนรู้ ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าทีมเพื่อไทยมีศักยภาพ เพราะมีคนรุ่นใหมคิดดีๆ คนที่ผ่านการเป็นรัฐบาล อีกทั้งภายพรรคเน้นการทำงานร่วมกัน โดยตนดีใจที่เข้ามาพรรคเพื่อไทย ได้เห็นศักยภาพคนในพรรค

 

 

 

             เมื่อถามถึงความต้องการของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ฐานะบิดาที่อยากกลับประเทศ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า

“คุณพ่ออยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ในชีวิตของตัวเองตั้งแต่เด็ก ปรึกษาคุณพ่อทุกเรื่อง เป็นคอรบครัวที่ใกล้ชิดมาก ทั้งนี้การกลับบ้านของคุณพ่อ ไพรออริตี้หลัก สิ่งที่เป็นไพรออริตี้หลัก และต้องโฟกัสคือ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาของประชาชน”

 

 

             เมื่อถามถึงกำลังใจจากนายทักษิณ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “พ่อ แม่ ให้กำลังใจหมด ทุกคนเป็นกำลังใจที่ดีให้กับตัวเอง”