"สมชัย" ชี้ "เพื่อไทย" ใช้ช่องเป็น "สมาชิกครอบครัว" เลี่ยงเก็บค่าสมาชิก

"สมชัย" ชี้ "เพื่อไทย" ใช้ช่องเป็น "สมาชิกครอบครัว" เลี่ยงเก็บค่าสมาชิก

อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊ค ชม "เพื่อไทย" ทลายกำแพง พ.ร.ป.พรรคการเมือง สมัครเป็นครอบครัว ไม่เสียค่าสมัคร - เป็นฐานเลือกตั้งได้

          นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊คให้ความเห็นต่อกรณีที่พรรคเพื่อไทย เปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม เป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า เป็นเกมการเมืองใหม่ของพรรคเพื่อไทย เพราะการเป็นสมาชิกครอบครัว ทำลายข้อจำกัดของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดให้การสมัครเป็นสมาชิกพรรคต้องเสียค่าสมาชิก ปีละ 200 บาท แต่การเป็นสมาชิกครอบครัวไม่ต้องเสียเงิน และ กรณีดังกล่าวจะกลายเป็นฐานสนับสนุนของพรรคในการเลือกตั้ง ทั้งนี้ต้องระวังการให้สิทธิประโยชน์กับคนในครอบครัวเพื่อไทย เพราะถือว่าเป็นกิจกรรมทางการเมืองของพรรคที่ถูกควบคุมโดย พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

         นายสมชัย ระบุเป็นคำทำนายด้วยว่า "หัวหน้าครอบครัวคืออีกก้าวที่เข้าใกล้ตำแหน่งผู้ที่พรรคเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ อุ๊งอิ๊ง วันนี้ ดูไม่สดใส ไม่เฉียบเท่า การเปิดตัวครั้งที่แล้ว น่าจะเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง หากจะเป็นผู้ที่พรรคเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องทำให้มีพลังแบบ นายทักษิณ ชินวัตร และมีเสน่ห์แบบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อีกนิด"