“โรม” แซว “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯหรือไม่ พูด “ยุบสภา” เชื่อถือได้แค่ไหน

“โรม” แซว “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯหรือไม่ พูด “ยุบสภา” เชื่อถือได้แค่ไหน

“รังสิมันต์ โรม” แซว “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯหรือไม่ ถึงพูดเรื่อง “ยุบสภา” น่าเชื่อถือได้แค่ไหน เหน็บจัดงาน “เอเปค” ถือเป็นเกียรตินอนตายตาหลับ แต่ประชาชนได้อะไร ซัดรัฐบาลปัญหากำลังรุมเร้า กลับมัวแต่นัดดินเนอร์

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณยุบสภาหลังการประชุมเอเปค 2022 และจะมีการเลือกตั้งเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ว่า เพิ่งรู้ว่า พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะอำนาจยุบสภาเป็นของนายกฯ เราก็ฟัง พล.อ.ประวิตรแบบฟังหูไว้หู เพราะไม่รู้ว่าเชื่อถือได้แค่ไหน และไม่มั่นใจว่าความเป็นเอกภาพของรัฐบาลเป็นอย่างไร อีกทั้งการพูดเช่นนั้นเป็นการส่งสัญญาณมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม หรือไม่ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ส่งสัญญาณมาก็เป็นไปได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณจากพรรคพลังประชารัฐว่า จะลอยแพ พล.อ.ประยุทธ์ในช่วงนั้น พูดง่าย ๆ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องรีบหาพรรคอยู่  

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่ารัฐบาลบริหารไม่ได้แล้ว หลักคิดที่ว่าพ้นเอเปคก่อนค่อยว่ากัน คิดจากอะไร คิดจากเงินในกระเป๋าประชาชนหรือไม่ คิดจากการพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือไม่ หรือคิดแค่เพียงว่าได้เป็นเกียรติเป็นศรี ครั้งหนึ่งได้มาทำหน้าที่เป็นรัฐบาล ได้ทำอีเวนท์สำคัญระดับโลกก็พอแล้ว สมชายชาติทหาร สมชายชาตรี ได้มาทำหน้าที่ตรงนี้เป็นเกียรติประวัติ พอแล้ว นอนตายตาหลับ คำถามคือประชาชนได้อะไรจากตรงนั้น สิ่งที่ควรจะคิดคือคิดบนพื้นฐานเงินในกระเป๋าประชาชนและศักยภาพของประเทศ ถ้ารัฐบาลไปต่อไม่ได้ต้องยอมรับสภาพ อย่าไปติดกับดักเรื่องศักดิ์ศรีมาก ในประเทศทั่วโลกถ้าล้มเหลวจะต้องแสดงความรับผิดชอบ คือยุบสภาและลาออก เปิดทางให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ถ้าอยากทำหน้าที่รัฐบาลดูแลเรื่องเอเปคจริง ตนคิดว่ายุบสภาตอนนี้แล้วรีบเลือกตั้ง ถ้าประชาชนยังเลือกพวกท่านกลับมา ท่านก็ได้ทำเอเปคอยู่ดี ไม่มีความจำเป็นอะไรต้องรอให้พ้นเอเปค 

“การพูดเช่นนี้เป็นเหมือนการส่งสัญญาณว่า สงสัยการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะหามือไม่พอ ในช่วงนี้ถ้ารัฐบาลจะยุบสภาอาจจะมี 2 สถานการณ์ คือ 1.ยุบก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะหามือไม่พอ และ 2.การอภิปรายไม่ไว้ใจมือจะพอ แต่มีเงื่อนไขว่า รัฐบาลสัญญาว่าจะยุบสภาหลังจากนั้น ซึ่งคิดว่าควรจะดูสภาพความเป็นจริงของสังคมไทยเวลานี้ว่าเราแย่มาก และรัฐบาลไม่มีสมาธิเลยในการบริหารประเทศ จัดการปัญหาภายในต้องมานั่งคิดปวดหัวว่าจะจัดงานเลี้ยงวันที่เท่าไร จะยกเลิกดีหรือไม่ ประเทศยูเครนกำลังรบกับรัสเซีย น้ำมันขึ้น มีข่าวว่ายุโรปจะแบนเหล็กทำให้ราคากำลังจะแพงและจะส่งผลต่ออสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศหรือไม่ ประชาชนจะหาบ้านยากขึ้นหรือไม่ เงินในกระเป๋าเขาเหลือเท่าไรเราแทบไม่ได้มานั่งคิดเรื่องนี้แล้ว คิดแค่ว่าเราจะจัดงานเลี้ยงอะไร ภาพของรัฐบาลระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร จะต้องออกมาดูดี ดูสมานสามัคคี ถ้าตนเป็นประชาชนผมรู้สึกหมดหวัง” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามถึงจะยุบสภาก่อนประชุมเอเปค พรรคก้าวไกลมีความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งความพร้อมของพรรคก้าวไกลคือการที่ประชาชนเชื่อมั่นเรา และหลายๆ ครั้งที่สถาบันต่างๆ มีการทำโพล เราอยู่ในกลุ่มพรรคการเมืองที่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้ พรรคก้าวไกลในวันนี้คือพรรคที่ประชาชนไว้วางใจ เชื่อว่าประชาชนจะเลือกเรา