"ดร.ยุ้ย" นำทีม"เพื่อนชัชชาติ" ลงพื้นที่ประเวศ ชง "กทม." แก้ปัญหาที่อยู่

"ดร.ยุ้ย" นำทีม"เพื่อนชัชชาติ" ลงพื้นที่ประเวศ ชง "กทม." แก้ปัญหาที่อยู่

"เกษรา" นำทีม "เพื่อนชัชชาติ" สำรวจชุมชนมหาดไทย เขตประเวศ เสนอ "กทม." แก้ปัญหาเชิงรุกด้านการจัดตั้งชุมชน ส่งเสริมสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน พบ ข้อร้องเรียน ชาวบ้านถูกเรียกเก็บค่าไฟ สูงกว่าปกติ

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หรือ ดร.ยุ้ย หัวหน้าทีมนโยบายเศรษฐกิจ “เพื่อนชัชชาติ” สำรวจชุมชนมหาดไทย เขตประเวศ รับฟังปัญหาการจัดตั้งชุมชนและขาดสวัสดิการพื้นฐานด้านที่อยู่อาศัย พบชาวชุมชนร้องเรียนปัญหาค่าไฟฟ้า ถูกเรียกเก็บด้วยราคาต่อหน่วยสูงกว่าอัตราปกติสืบเนื่องจากยังไม่ได้รับการจัดตั้งเป็นชุมชน 

โดยนางเกษรา ได้เสนอให้ กทม. แก้ปัญหาเชิงรุกด้านการจัดตั้งชุมชนเพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยมั่นคง พร้อมส่งเสริมสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิต เช่น ศูนย์เลี้ยงเด็กและศูนย์บริการสาธารณสุข 

นางเกษรา กล่าวว่า ปัญหาค่าไฟฟ้าที่ชาวชุมชนมหาดไทยร้องเรียนจำนวนมาก เป็นผลมาจากชุมชนมหาดไทยยังไม่ได้รับการจัดตั้งเป็นชุมชนของ กทม. เนื่องจากขาดข้อมูลที่ชัดเจนด้านกรรมสิทธิ์ที่ดิน ภายหลังมีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยชั่วคราวมาแล้วประมาณ 30 ปี ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เรียกเก็บค่าไฟฟ้าในพื้นที่ชุมชนมหาดไทยในประเภทอุตสาหกรรม ซึ่งมีราคาต่อหน่วยสูงกว่าปกติ สร้างผลกระทบด้านเศรษฐกิจให้ชาวชุมชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย 

\"ดร.ยุ้ย\" นำทีม\"เพื่อนชัชชาติ\" ลงพื้นที่ประเวศ ชง \"กทม.\" แก้ปัญหาที่อยู่

นอกจากนี้ นางเกษรา ยังได้เดินเท้าสำรวจชุมชนมหาดไทย 4 ชุมชนย่อย รวม 600 หลังคาเรือนโดยประมาณ พร้อมเสนอให้ กทม. ดำเนินการเชิงรุกด้วยการประสานความร่วมมือกับเจ้าของที่ดิน เพื่อให้ชาวชุมชนมหาดไทยมีที่อยู่อาศัยมั่นคง ซึ่งเชื่อมโยงกับสวัสดิภาพพื้นฐานการดำรงชีวิตและคุณภาพชีวิต เช่น การเข้าถึงสาธารณูปโภคพื้นฐานไฟฟ้า-น้ำประปาตามมาตรฐาน จัดทำบัญชีอุปกรณ์เผชิญเหตุและเพิ่มประปาหัวแดงเพื่อป้องกันความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้เพิ่มศูนย์เลี้ยงเด็กแรกเกิด ศูนย์ผู้สูงอายุ ศูนย์ฝึกอาชีพ ตลอดจนส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัย และส่งเสริมการจัดการขยะในชุมชน