"ปชป." หนุน "ประยุทธ์" ดินเนอร์ "พรรคเล็ก" เพื่อเสถียรภาพ "รัฐบาล"

"ปชป." หนุน "ประยุทธ์" ดินเนอร์ "พรรคเล็ก" เพื่อเสถียรภาพ "รัฐบาล"

"จุรินทร์" เผย "ปชป." เห็นด้วย "นายกฯ" ชวน "พรรคเล็ก" ดินเนอร์ หนุน ให้เกียรติ ทุกคน เหตุ มีความสำคัญต่อเสถียรภาพรัฐบาล โยน ถาม "ประยุทธ์" เช็กเสียงโหวตหรือไม่

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นัดหมายพรรคเล็กร่วมรับประทานอาหารค่ำ ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ เวลา 18.00 น. ที่สโมสรราชพฤกษ์ ว่า ถือเป็นเรื่องดี พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วย ถือว่าพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก ขนาดกลาง ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อเสถียรภาพของรัฐบาลทั้งสิ้น การให้เกียรติทุกพรรคที่ร่วมรัฐบาลถือเป็นเรื่องที่พรรคเห็นด้วยและให้การสนับสนุน 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับทุกพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ เพราะถือเป็นพรรคที่เข้ามาทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีการมองกันว่าการที่นายกฯ เชิญพรรคเล็ก ถือเป็นการเช็กเสียงโหวตหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องไปถามนายกฯ ว่าวัตถุประสงค์เพิ่มเติมคืออะไร แต่ตนคิดว่าการที่พรรคร่วมรัฐบาลจะได้เจอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างไม่เป็นทางการ ถือเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ เป็นประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล เพราะการเป็นรัฐบาล ถ้าไม่มีเสถียรภาพ การแก้ปัญหาต่างๆ จะสำเร็จยาก ติดปัญหาทางการเมืองโดยไม่จำเป็น

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังสนับสนุนรัฐบาลอยู่เหมือนเดิมหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ต้องไปถามนายกฯ และพรรคแกนนำหลักจะต้องเป็นตัวตั้งสำคัญในการที่จะประเมินและตรวจสอบเสียงว่าเสียงที่แท้จริงของรัฐบาล สุดท้ายแล้วมีจำนวนเท่าใด ความจริงตนเคยให้ความเห็นเรื่องนี้ไปแล้วว่าต้องมีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะในระบบรัฐสภาเสียงในสภาฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพรัฐบาล จำเป็นที่รัฐบาลในระบบรัฐสภาจะต้องมีเสียงข้างมาก ไม่เช่นนั้นจะกระทบกับรัฐบาล เช่น ถ้าเป็นเสียงข้างน้อย กฎหมายรัฐบาลไม่ผ่านจะมีผลทำให้รัฐบาลต้องยุบสภา หรือลาออก และถ้ารัฐบาลแพ้เสียงในประเด็นที่มีความสำคัญ มันก็จะกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลได้