ไม่ตัดสิทธิสอบ นร.ติดโควิด! “บิ๊กตู่” ห่วงอนาคตการศึกษาเยาวชน

ไม่ตัดสิทธิสอบ นร.ติดโควิด! “บิ๊กตู่” ห่วงอนาคตการศึกษาเยาวชน

“โฆษกรัฐบาล” เผย “บิ๊กตู่” ห่วงอนาคตการศึกษาเยาวชน กำชับ “สธ.-ศธ.” ทำงานร่วมกัน ลั่นไม่ตัดสิทธิสอบนักเรียนติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บรรดาเหล่าผู้ปกครอง เด็กนักเรียน และครูต่างแสดงความดีใจเป็นอย่างมาก พร้อมขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่มีนโยบายไม่ตัดสิทธินักเรียนที่ติดโควิด ให้สามารถเข้าสอบเรียนต่อภายใต้มาตรการที่ ศบค. กำหนด ทำให้นักเรียนได้เข้าสอบโดยไม่เสียสิทธิ ทั้งการสอบเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การสอบ NT O-net และสอบ GAT PAT ในวันที่ 12-13 มี.ค.

นายธนกร กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันล่าสุดการจัดสอบในระบบ TCAS (ระบบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย) สำหรับนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียว และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งได้เริ่มสอบวันแรกในวันนี้ (12 มี.ค. 65) พบว่านักเรียนที่มีสิทธิสอบในระบบ TCAS65 ที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้สนามสอบพิเศษที่ ทปอ.จัดเตรียมไว้ผ่าน mytcas.com แล้วถึง 1,712 คน ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้คือประมาณ 730 คน โดยมีสนามสอบพิเศษรองรับ 6 สนามสอบหลัก ครอบคลุมทุกภูมิภาค

“นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยอนาคตทางการศึกษาของเยาวชน กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการดูแลรองรับการสอบครั้งนี้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขขั้นสูงสุด เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเพื่อให้การดำเนินการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย” นายธนกร กล่าว