สื่อสารดีมีปัญญา ผู้นำในภาวะวิกฤติ

สื่อสารดีมีปัญญา ผู้นำในภาวะวิกฤติ

ส่องภาวะผู้นำและทักษะการสื่อสารของประธานาธิบดีเซเลนสกี ของยูเครน ท่ามกลางการรุกรานของรัสเซียที่ส่งผลต่อความอยู่รอดของประเทศชาติ

การรุกรานยูเครนของรัสเซียล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ภายใต้สถานการณ์การสู้รบดุเดือด รัสเซียเล่นใหญ่ขึ้นทุกขณะหลังพิชิตกรุงเคียฟไม่ได้ภายในสองวันตามแผนการที่วางไว้ตอนแรก

เมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองมาริอูโพล เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 17 คน ถัดมาหนึ่งวันนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย หารือกับนายดิมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนที่ตุรกี ถือเป็นการเจรจาระดับสูงครั้งแรกระหว่างสองประเทศนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ 

แม้ศึกยังไม่จบแต่ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวยูเครนที่ “อึด” ต้านรัสเซียได้นานขนาดนี้ถือว่าชนะใจคนทั้งโลก สายธารกำลังใจหลั่งไหลมาไม่ขาด แม้แนวรบในสมรภูมิยังยันๆ กันอยู่ แต่แนวรบด้านโซเชียลมีเดียถือว่ายูเครนกินขาดภายใต้การนำของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี อดีตนักแสดงที่ไม่ใช่แค่รู้ว่าคนดูอยากดูอะไรแล้วสื่อสารสิ่งที่คนอยากดู แต่เขามีความเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่นเผชิญหน้ารัสเซียอย่างไม่สะทกสะท้านด้วย

เซเลนสกีปัดข้อเสนอของสหรัฐที่จะพาเขาออกนอกประเทศแม้ทราบว่าถูกรัสเซียหมายหัวเป็นอันดับแรก  แล้วใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารกับประชาชนว่าตนเองไม่ได้หนีไปไหน มีม็อบต้านรัสเซียที่ไหนประธานาธิบดียูเครนต้องไลฟ์ไปปราศรัยกับผู้ชุมนุม เรียกขวัญกำลังใจประชาชนให้ฮึกเหิมต้านทานศัตรู 

วันก่อนตอนแสดงสุนทรพจน์ต่อสภาสามัญชนสหราชอาณาจักร เซเลนสกียกคำพูดอันโด่งดังเมื่อปี 1940 (พ.ศ.2483) ของนายกรัฐมนตรีวินสตัน เชอร์ชิลล์ และมหากวีเช็กสเปียร์ขึ้นมากล่าว เรียกเสียงปรบมือจากสภาอย่างล้นหลาม 

 

ล่าสุดเมื่อการสู้รบยืดเยื้อชาวยูเครนเสียชีวิตและต้องหนีตายออกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้นทุกวัน ประธานาธิบดีเซเลนสกีบอกว่าเขาไม่ดึงดันนำยูเครนเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อีกต่อไป (ซึ่งประเด็นนี้เป็นชนวนให้รัสเซียรุกรานยูเครน) พร้อมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินมาเจรจากันตรงๆ อย่างที่เคยเรียกร้องไปหลายครั้ง 

ย้อนกลับไปที่การเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนเมื่อเดือน เม.ย.2562 เซเลนสกีชนะเลือกตั้งมาแบบถล่มทลายด้วยคะแนนเสียงกว่า 70% ทั้งๆ ที่ไร้ประสบการณ์ทางการเมือง เมื่อได้เห็นภาวะผู้นำระหว่างสงครามสองสัปดาห์ต้องบอกเลยว่า คะแนนของผู้เลือกตั้งไม่สูญเปล่า ชาวยูเครนได้ผู้นำที่สามารถรวบรวมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาติในยามวิกฤติ

ภาวะผู้นำของประธานาธิบดีเซเลนสกีอาจสรุปได้ว่า ทักษะการสื่อสารนั้นสำคัญ การเป็นผู้นำจากการเลือกตั้งคือความชอบธรรมในการดำเนินนโยบาย ขณะที่สติปัญญาและความสามารถของตัวผู้นำคือคุณสมบัติเฉพาะตนส่งผลต่อความอยู่รอดของประเทศชาติ ซึ่งภาวะข้าวยากหมากแพง น้ำมันแพง มะนาวแพง เป็นอีกหนึ่งสถานการณ์ที่ต้องการผู้นำแบบนี้เหมือนกัน!!!