"อังกฤษ" อายัดทรัพย์ "อบราโมวิช" แผนขาย "เชลซี" ถูกระงับ!

"อังกฤษ" อายัดทรัพย์ "อบราโมวิช" แผนขาย "เชลซี" ถูกระงับ!

รัฐบาลอังกฤษสั่งคว่ำบาตรพร้อมอายัดทรัพย์สิน “โรมัน อบราโมวิช” เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ฐานสัมพันธ์ใกล้ชิดผู้นำรัสเซีย ทำให้แผนขายสโมสรถูกระงับทันที

กระทรวงการคลังอังกฤษ ประกาศวันนี้ (10 มี.ค.65) ว่า รัฐบาลได้อายัดทรัพย์สิน 7 เศรษฐีชั้นนำของรัสเซีย ซึ่งรวมถึง โรมัน อบราโมวิช เจ้าของสโมสรเชลซี ในพรีเมียร์ลีกที่ประกาศขายสโมสรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เศรษฐีรัสเซียอีก 6 คน ที่ถูกอังกฤษคว่ำบาตร รวมถึง อิกอร์ เซชิน ซีอีโอ บริษัท รอสเนฟต์ ซึ่งรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่าเป็น “มือขวา” ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และอเล็กเซ มิลเลอร์ ประธาน บริษัท ก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่พลังงานรัสเซีย

กระทรวงการคลัง อังกฤษ ระบุว่า อบราโมวิช วัย 55 ปี เป็น “ชนชั้นปกครองที่สนับสนุนรัสเซีย” ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูติน

คำสั่งล่าสุดของรัฐบาลอังกฤษ ส่งผลให้เศรษฐีทั้ง 7 คน ไม่สามารถโอนย้ายทรัพย์สิน และเดินทางเข้า-ออกประเทศได้ หมายความว่า แผนขายสโมสรเชลซีของอบราโมวิช ก็ถูกระงับไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ อบราโมวิชปฏิเสธมาโดยตลอดว่า เขาไม่มีสัมพันธ์ทางการเงินใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูติน

ข้อมูลความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีโลกแบบเรียลไทม์ของนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า อบราโมวิชมีมูลค่าความมั่งคั่งอยู่ที่ 12,300 ล้านดอลลาร์ รวยเป็นอันดับ 159 ของโลก ณ วันที่ 10 มี.ค.65

"อังกฤษ" อายัดทรัพย์ "อบราโมวิช" แผนขาย "เชลซี" ถูกระงับ!

ปัจจุบัน ทรัพย์สินของอบราโมวิช นอกจากสโมสรเชลซีแล้ว ยังรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ในกรุงลอนดอน และยังถือหุ้นในบริษัท เอฟราซ แอนด์ นอริลส์ก นิกเกิล ผู้ผลิตเหล็กยักษ์ใหญ่รัสเซียด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์