"ปธน.เซเลนสกี" ลั่นไม่ดึงดันยูเครน ร่วมนาโตอีกต่อไป

"ปธน.เซเลนสกี" ลั่นไม่ดึงดันยูเครน ร่วมนาโตอีกต่อไป

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประกาศ จะไม่ดึงดันให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อีกต่อไป หนึ่งในปัญหาละเอียดอ่อนได้กดดันรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน ที่มีชาติตะวันตกหนุนหลัง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า  ประธานาธิบดีเซนเลนสกี เปิดกว้างให้กับการเจรจาประนีประนอมในการแบ่งแยกดินแดนของ 2 แคว้นที่รัสเซียสนับสนุนอยู่ ได้แก่ โดเนตสก์ กับ ลูฮันสก์  ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับรองเอกราชให้เป็นรัฐอิสระ ก่อนจะสั่งปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 

"ใจเย็นต่อคำถามนี้มานานแล้ว และตอนนี้เราเข้าใจแล้วว่า นาโตไม่พร้อมจะยอมรับยูเครนเป็นสมาชิก" เซเลนสกีให้สัมภาษณ์ ABC News เมื่อคืนวันจันทร์ (7 มี.ค.)

ประธานาธิบดียูเครน กล่าวด้วยว่า “พันธมิตรนาโตเกรงขัดแย้งและเผชิญหน้ากับรัสเซีย” 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พันธมิตรนาโตได้ขยายสมาชิกไปยังฝากตะวันออก ซึ่งเป็นอดีตสหภาพโซเวียตทำให้รัสเซียไม่พอใจ โดยรัสเซียมองว่า เป็นการขยายอิทธิพลถือเป็นภัยคุกคามเช่นเดียวกับท่าทีใหม่ทางการทหารของชาติตะวันตก เหมือนจะประชิดหน้าประตูบ้านรัสเซีย 

ขณะนี้ ประธานาธิบดีปูตินต้องการให้ยูเครนยอมรับว่า โดเนตสก์ กับ ลูฮันสก์มีอธิปไตยและเอกราช 

 

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าว ABC ถามประธานาธิบดียูเครนต่อข้อเรียกร้องรัสเซีย 4 ข้อ โดยเซเลนสกีกล่าวว่า "ยังเปิดกว้างเจรจา" และเสริมว่าเรากำลังพูดถึงสิ่งรับประกันความปลอดภัย

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า “สิ่งสำคัญสำหรับผมคือ พลเมืองในดินแดนเหล่านั้นจะได้เลือกใช้ชีวิตที่ต้องการ ในการเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน ซึ่งยูเครนจะบอกว่าต้องการให้พวกเขาอยู่ด้วยกัน 

มีรายงานว่า เงื่อนไข 4 ข้อที่รัสเซียเสนอเพื่อให้มีการยุติการโจมตี ได้แก่

1.ยูเครนต้องยุติปฏิบัติการทางทหาร

2.ยูเครนต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความเป็นกลางมากขึ้น

3.ยูเครนต้องยอมรับว่าแคว้นไครเมีย เป็นของรัสเซีย

4.ยูเครนต้องยอมรับสถานะความเป็นรัฐอิสระของเขตปกครองดอเนตสก์และลูฮันสก์