"รัฐบาล"แจงท่าทีไทย หนุน "รัสเซีย-ยูเครน" เจรจา ค้านใช้ความรุนแรง

"รัฐบาล"แจงท่าทีไทย หนุน "รัสเซีย-ยูเครน" เจรจา ค้านใช้ความรุนแรง

"โฆษกรัฐบาล" แจง "นายกฯ" ให้นโยบาย ต่อสถานการณ์ "รัสเซีย-ยูเครน" ใช้แนวทางสมดุลในเวทีระหว่างประเทศ ชี้ ท่าทีไทย หนุน เจรจาหาทางออก ด้วยสันติวิธี ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แนวนโยบายของรัฐบาลต่อสถานการณ์ยูเครนว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการตั้งแต่เริ่มเกิดสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน ให้ใช้แนวทางในการดำเนินนโยบายเพื่อให้เกิดความสมดุลในเวทีระหว่างประเทศ โดยมุ่งเน้นสิ่งสำคัญคือให้ความช่วยเหลือคนไทยในยูเครน ซึ่งจนขณะนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จ รัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยทุกคนที่ประสงค์เดินทางออกจากยูเครนได้หมดแล้ว 

ทั้งนี้ การแถลงแสดงท่าทีของไทยตลอดมาสนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อหาข้อยุติโดยสันติวิธีและใช้กลไกขององค์การสหประชาชาติ หรือกลไกที่ยอมรับร่วมกันเป็นทางออก ไม่เคยสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา 

นายธนกร กล่าวว่า ไทยยังมีบทบาทสำคัญในการเป็นสมาชิกอาเซียน ซึ่งเช่นเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมีถ้อยแถลงต่อสถานการณ์ในยูเครน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้การหารือผ่านทุกช่องทาง รวมถึงช่องทางการทูต เพื่อแสวงหาการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ 

"ขอย้ำว่าไทยดำเนินนโยบายเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ และไม่มีแนวทางดำเนินนโยบายที่จะสนับสนุนการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้ ปัจจุบันมีความท้าทายจากการจัดการโรคระบาดที่เป็นความท้าทายสำคัญ ไทยจึงไม่ต้องการให้มีความตึงเครียดระหว่างประเทศ และยังเชื่อมั่นว่ายังมีหนทางสู่การแก้ไขปัญหาโดยใช้สันติวิธี" นายธนกร กล่าว