"ไทยสร้างไทย" ปลื้ม นโยบาย เครดิตประชาชน เสียงตอบรับดี ไม่ใช่แจกเงินแล้วสูญ

"ไทยสร้างไทย" ปลื้ม นโยบาย เครดิตประชาชน เสียงตอบรับดี ไม่ใช่แจกเงินแล้วสูญ

"พงศกร" เผย "ไทยสร้างไทย" เรทติ้งดีประชาชนตอบรับ นโยบาย "กองทุนคนตัวเล็ก" พร้อมหนุนเดินหน้าให้เป็นรูปธรรม หวัง แก้หนี้นอกระบบ เปิดโอกาสเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้เครดิตประชาชนเชื่อ เงินไม่สูญ เหมือนที่แจกกันมา

นายพงศกร อรรณนพพร ประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า นับแต่มีการเปิดนโยบายกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก หรือ กองทุนคนตัวเล็กอย่างเป็นทางการไปเมื่อ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ตนได้ติดตามความคืบหน้าในหลายพื้นที่ทั่วประเทศพบว่าพี่น้องประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี และสร้างความรับรู้ในวงกว้างได้อย่างรวดเร็วพี่น้องประชาชน พร้อมสนับสนุนพรรคไทยสร้างไทยเดินหน้าโครงการให้สำเร็จเป็นรูปธรรม 

นายพงศกร กล่าวว่า การผลักดันโครงการกองทุนคนตัวเล็กที่พรรคไทยสร้างไทยได้สร้างขึ้นมาโดยมีเป้าหมายชัดเจนในการมุ่งมั่นช่วยเหลือประชาชนคนไทยโดยเฉพาะคนตัวเล็กที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจในขณะนี้ ด้วยการมอบนโยบายกองทุนคนตัวเล็ก เพื่อเป็นทางออก และที่พึ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชน ที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้สามารถลืมตาอ้าปากได้อย่างมีศักดิ์ศรี

ประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ ระบุอีกว่า นโยบายกองทุนคนตัวเล็ก ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมอบเครดิตแก่ประชาชน ที่ยากจน และเข้าไม่ถึงแหล่งทุนในการทำมาหากิน จนต้องไปพึ่งพิงหนี้นอกระบบ เป็นเครดิตที่รัฐมอบให้ติดตัว สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยกระบวนการสินเชื่อที่แตกต่างจากธนาคารหรือสถาบันการเงินทั่วไปยึดถือปฏิบัติ

นายพงศกร ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาหนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจฝืดเคือง ถูกซ้ำเติมด้วยการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไตรมาส 3 ของปี 2564 มียอดคงค้างอยู่ที่ 14.35 ล้านล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 90 ของ GDP ถ้าคนไทยส่วนใหญ่ยังติดกับดักหนี้ ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง ย่อมทำให้ไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ และต้องเผชิญกับเศรษฐกิจฝืดเคืองไปอีกนาน

นายพงศกร ระบุว่า ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทย จึงได้กำหนด นโยบายกองทุน เครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็กหรือกองทุนคนตัวเล็ก มอบเครดิตประชาชน เพื่อล้างหนี้นอกระบบ ขึ้นมาซึ่งจะช่วยสร้างพลัง empower และปลดปล่อย liberate คนไทยจากอุปสรรคทางการเงินที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบ เพื่อมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น เงินส่วนนี้จะหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้หลายรอบ ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบที่ทำกัน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน และไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน 

สามารถเริ่มต้นกู้ได้ตั้งแต่ 5,000 บาท และหากรักษาเครดิตได้ดีจะสามารถกู้ได้ถึง 50,000 บาท ระยะเวลาในการชำระเงินกู้ 6 เดือน ถึง 3 ปี โดยเงินจำนวนนี้ อาจกู้ยืมไปใช้ในยามวิกฤติกู้ยืมไปใช้ในการสร้างเนื้อสร้างตัว หรือเอาไปเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจขนาดเล็กของตน คนที่มีประวัติดี มีวินัยในการชำระหนี้ รักษาเครดิตตามระเบียบที่วางไว้ จะได้รับการพิจารณาให้วงเงินที่สูงขึ้น

"นโยบายกองทุนคนตัวเล็ก มอบเครดิตประชาชน นี้ พรรคไทยสร้างไทย เชื่อมั่นว่า คนไทยส่วนใหญ่จะใช้เงินกู้อย่างคุ้มค่า และชำระคืนเงินกู้คืนได้ตามกำหนดอย่างแน่นอน เพราะการไม่จ่ายหนี้ที่ต้องรับผิดชอบในจำนวนไม่สูงมากเช่นนี้ จะเป็นการทำลายเครดิตและตัดอนาคตของตนเอง สุดท้ายต้องกลับไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ ที่ดอกเบี้ยแสนโหด จนทำให้ไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ระบบเครดิตประชาชน จะเป็นสมบัติของคนไทยที่ต้องหวงแหน และรักษาไว้ เพื่อเป็นหลักประกันด้านการเงิน ทั้งในยามฉุกเฉินและการสร้างอนาคตในการทำมาหากินตลอดไป" นายพงศกร กล่าว

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์