"สาทิตย์" แฉ กกต. เตรียมให้ใบเหลือง "อิสรพงษ์" ชี้อาจมีคนแทรกแซง

"สาทิตย์" แฉ กกต. เตรียมให้ใบเหลือง "อิสรพงษ์" ชี้อาจมีคนแทรกแซง

“ผอ.เลือกตั้งชุมพรเขต1 ปชป.” ข้องใจ กกต.ไม่รับรองผล “อิสรพงษ์” แฉข้อมูล กกต.กลางสั่งให้ กกต.ชุมพร มีธงให้ใบเหลือง ชี้มีพิรุธ-กกต.ถูกแทรกแซง

           ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์  ฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม เขต 1 จ.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเพื่อตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งซ่อม จ.ชุมพร เขต1 ซึ่งนายอิสรพงษ์ มากอำไพ ผู้สมัครส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ชนะเลือกตั้ง  ทั้งนี้การเลือกตั้งเสร็จสิ้นเกือบ 60  วันแล้ว ว่าอาจมีกระบวนการแทรกแซงการทำงานของกกต. หรือมีฝ่ายใดตั้งธงหรือไม่ ทั้งนี้ตนทราบเป็นการภายในว่า มีการร้องเรียนว่าพบการทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ที่มีผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง และได้มีการตรวจยึดโทรศัพท์ของผู้ลงคะแนนและอ้างว่ามีการโอนเงินให้กัน ทั้งนี้ กกต. ได้เรียกตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นโอนเงินระหว่างญาติพี่น้อง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายอิสรพงษ์ ทั้งนี้ผลสรุปสำนวนของหน้าที่ตำรวจที่ส่งฟ้องผู้ต้องหาแล้วแต่ไม่ได้มีการกล่าวหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด

 

        ​"สิ่งที่กังวลและสงสัย คือในส่วนของ กกต.มีเหตุผิดปกติเกิดขึ้น เท่าที่ทราบ กกต.จังหวัดชุมพร ได้สรุปสำนวนส่งมายังกกต.กลางโดยไม่ชี้ว่าตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์กระทำความผิดแต่อย่างใด เพราะไม่พบหลักฐานเชื่อมโยง แต่เมื่อเรื่องส่งมายังกกต.ส่วนกลาง ปรากฏว่ามีการขอให้ กกต.ประจำจังหวัดชุมพรสรุปสำนวนไปใหม่และตั้งธงว่าจะต้องความเห็นว่าต้องให้ใบเหลืองแก่ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ภายใน 1-2 วันนี้" นายสาทิตย์ กล่าว

        นายสาทิตย์ กล่าวเรียกร้องให้ กกต. ทำงานภายใต้กรอบกฎหมายและพยานหลักฐานที่ถูกต้อง เพราะหาก กกต. ทำงานโดยไม่มีพยานหลักฐานเกี่ยวโยงกับผู้สมัคร ใช้คำแค่ว่ามีเหตุอันควรเชื่ออาจส่งผลเสียต่อกกต.   เหมือนหลายกรณีที่ก่อนหน้านี้พบความผิดปกติ ตั้งแต่ก่อนวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง วันลงเลือกตั้งที่มีการใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐลงไปในพื้นที่จำนวนมากเสมือนกับว่ามีความพยายามที่จะเอาชนะให้ได้  อย่างไรก็ดีหากผลประชุมของ กกต. ออกมาในทางผิดปกติ   ฝ่ายกฎหมายของผู้สมัครส.ส.เขต 1 จ.ชุมพร และฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณาฟ้องร้อง กกต.ต่อไป

        ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ระบุว่า กกต.ตั้งธงให้ใบเหลืองกับผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ตามกฎหมายไม่สามารถอุทธรณ์ได้  ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่เรื่องของการฟ้อง กกต.ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ เพราะกรณีเช่นนี้เคยเกิดตัวอย่างมาแล้ว ในกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยฟ้องไว้ที่ จ.พัทลุง และในที่สุดศาลฏีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็มีการประทับฟ้องไว้ด้วย

 

          "ผมมั่นใจว่า หากกกต.ให้ใบเหลืองกับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ก็ถือว่ามีความผิดปกติแน่นอน เพราะในการสอบทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกกต.จังหวัดชุมพรไม่มีหลักฐานเกี่ยวโยงใดๆ เพราะผู้สมัครของพรรคไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เพราะในวันที่เกิดเหตุผู้สมัครของพรรคก็ยังได้ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง" นายสาทิตย์ กล่าว


         เมื่อถามว่า หากจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมอีกครั้ง พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ต้องดูผลออกมาก่อน ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร พรรคก็พร้อมอยู่แล้ว และมั่นใจว่าชาวชุมพรยังให้โอกาสและความเป็นพรรคกับนายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์อยู่ ซึ่งจะเห็นว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาคะแนนห่างกันมาก ทั้งๆ ที่มีการใช้อำนาจรัฐเต็มรูปแบบ ยิ่งผลการพิจารณาของกกตออกมาและส่อถึงความผิดปกติก็ยิ่งไม่มีความเป็นธรรมมากขึ้น
       

 

           “แปลกนะครับ อันนี้พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบ” นายสาทิตย์ กล่าว.