"ครม." จ่อ ไฟเขียว จัด เลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม." ก่อน "กกต." เคาะวันหย่อนบัตร

"ครม." จ่อ ไฟเขียว จัด เลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม." ก่อน "กกต." เคาะวันหย่อนบัตร

"วิษณุ" เผย "ครม." จ่อ ไฟเขียว จัด เลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา" โยน "กกต." เคาะวัน ชี้ "อัศวิน" ไม่จำเป็นต้องลาออกตั้งแต่ตอนนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. จะมีการพิจารณาการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และนายกเมืองพัทยาส่วนจะได้เลือกตั้งในวันไหนอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา ไม่ใช่อำนาจของครม. เนื่องจากครม. มีอำนาจเพียงกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้ง 

นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีนี้เหมือนการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้ง อบต. อบจ. รัฐบาลเพียงให้ไฟเขียวว่าสามารถเดินหน้าได้ เมื่อกกต.กำหนดวันชัดเจนก็จะส่งมาให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีรายละเอียด วันรับสมัคร วันเลือกตั้ง กกต. เป็นผู้กำหนดไม่มีกรอบเวลาอะไรกำหนดไว้ แต่โดยปกติจะไม่เกิน 60 วัน 

เมื่อถามถึง กรณีที่พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศจะลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะต้องลาออกก่อนลงสมัครกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องลาออกก่อนวันเลือกตั้งแต่กี่วันนั้นไม่มั่นใจ แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องลาออกตั้งแต่ตอนนี้ เพราะหากกำหนดวันเลือกตั้งอีก 6 เดือนแล้วจะลาออกทำไม