"หมอพรทิพย์" ปัดร่วมชันสูตร "แตงโม" แต่ให้คำปรึกษาได้

"หมอพรทิพย์" ปัดร่วมชันสูตร "แตงโม" แต่ให้คำปรึกษาได้

"ทนายแม่แตงโม" พบ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ขอคำปรึกษาคดี “แตงโม” หวังชันสูตรศพรอบ 2 ด้าน “หมอพรทิพย์” ตอบทนาย เป็นส.ว.ไม่มีอำนาจผ่าศพ

         ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม พร้อมด้วยน.ส.ภานุชฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติเข้าพบ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ฐานะกมธ. และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 

 

         โดย นายกฤษณะ กล่าวว่าตนเข้ามาปรึกษาพญ.คุณหญิงพรทิพย์ เรื่องของการพิสูจน์หลักฐานต่างๆ จากการเสียชีวิตของน.ส.นิดา รวมถึงการขอคำแนะนำการขอชันสูตรศพรอบ 2  โดยเป็นการปรึกษาเบื้องต้น และในวันที่ 8 มีนาคม ตนจะยื่นเอกสารที่ถูกต้องต่อคณะกมธ.ฯอีกครั้ง โดยจะกลับไปปรึกษานางภนิดาในประเด็นต่างๆก่อน 

          ด้านนายสมชาย กล่าวว่าการหารือนั้น ทนายต่อสายให้ตนพูดคุยกับนางภนิดา เพื่อยืนยันว่า เป็นทนายที่ได้รับการแต่งตั้งจริง ส่วนรายละเอียดการหารือยังไม่สามารถบอกได้ แต่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ บทบาทหน้าที่ของกมธ.ได้ให้ข้อแนะนำเรื่องการตรวจสอบต่างๆ ที่จะต้องถูกต้อง และไม่เป็นปัญหาในอนาคต รวมถึงการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อกมธ.ฯได้

 

           ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ได้ให้คำแนะนำทนายและญาติ ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตนจะได้ช่วยเป็นตัวกลางในการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ และช่วยเชื่อมต่อเรื่องข้อมูลให้ ซึ่งเชื่อว่าจะอธิบายให้เข้าใจได้ และในฐานะที่ตนเป็นกมธ. ได้อธิบายคร่าวๆว่าอะไรที่เขาควรจะติดตามเพื่อประโยชน์ความจริงแห่งคดี โดยหลังจากนี้ค่อยสรุปว่าจะชันสูตรหรือไม่ชันสูตรรอบ 2 หรือไม่อย่างไร สำคัญที่สุดทุกคนทราบดีว่าการดำเนินการทุกอย่างเพื่อแตงโม จึงไม่อยากให้แบ่งฝ่ายกันเยอะ แต่อยากให้ร่วมกันทำงานเพื่อความเรียบร้อยสมบูรณ์ของคดี 

           พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เป็นปัญหาเชิงระบบงาน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำให้สังคมได้ทราบสิทธิที่จะรับรู้ของเหยื่อ กรณีนี้แตงโมเป็นเหยื่อ ฉะนั้น ญาติของแตงโมต้องรู้ และเข้าถึงซึ่งข้อมูลซึ่งไม่ใช่ความลับในคดี เพราะเขาไม่ได้อยากรู้หลักฐาน แต่เขาอยากรู้ความจริงในคดี เนื่องจากญาติเข้าไม่ถึงข้อมูลในส่วนนี้ ทำให้เกิดการขอผ่าศพครั้งที่ 2 สิ่งนี้เป็นหลักสากลของสหประชาติ ที่ระบุว่า เหยื่อมีสิทธิที่จะรับรู้ และได้รับการเยียวยา แต่ในส่วนนี้ยังไม่มีในกฎหมายไทย ตนจึงอยากผลักดันเรื่องสิทธิที่จะรับรู้ของเหยื่อด้วย เพราะทุกอย่างมีการอ้างว่าเป็นความลับในคดี แต่ปรากฎออกตามสื่อแทบทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องแปลก
 

           “ปกติเวลาตนทำงานจะให้ญาติดูผ่าศพ และหลังผ่าศพอธิบายว่าเจออะไรบ้าง เอาหลักฐานรายงานให้ไปเลย หากญาติสงสัยอะไรถามได้ เพราะเป็นสิทธิของคนตาย นิติเวชมีหน้าที่พูดแทนคนตาย แต่กลายเป็นวัฒนธรรมว่าข้อมูลเหล่านี้ต้องไปถามจากตำรวจ ทำให้ญาติไม่รู้หรือไม่รู้จริงทั้งหมด” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว 

 

           พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวถึงกรณีที่จะขอให้ตนด้ร่วมผ่าชันสูตรศพ ว่า ส.ว. ไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้ อีกทั้งตนไม่มีอำนาจ  ทั้งนี้สามารถให้คำปรึกษาได้

 

          "ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่ญาติไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมดจากการชันสูตร ทั้งที่เป็นสิทธิที่พึงจะทราบ หากได้ข้อมูลการตรวจพิสูจน์ทุกอย่างก็จะจบ ไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 ซึ่งข้อมูลทั้งหมดควรจะต้องมีความกระจ่างตั้งแต่การผ่าชันสูตรครั้งแรก ส่วนกรณีที่ศพของแตงโมจมน้ำมาแล้ว การผ่าชันสูตรศพนั้นก็ถือว่าไม่ยาก" อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสต์ กล่าว.