"ประวิตร" ถกแก้ปม สมัชชาคนจน เลิกสร้าง "เขื่อนแก่งเสือเต้น" ออกโฉนดที่ทำกิน

"ประวิตร" ถกแก้ปม สมัชชาคนจน เลิกสร้าง "เขื่อนแก่งเสือเต้น" ออกโฉนดที่ทำกิน

"ประวิตร" นำถก แก้ปัญหาสมัชชาคนจน เร่ง ทวงคืนผืนป่าชายเลน อ.ท่าฉาง สุราษฎร์ฯ ยกเลิก สร้าง "เขื่อนท่าแซะ-แก่งเสือเต้น" มีมติ แต่งตั้ง "อนุชา" ปธ.อนุฯ เร่งรัดติดตาม เห็นชอบออกโฉนดที่ดิน 3อำเภอ นครสวรรค์ จัดหาที่สร้าง อ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร จ.ชัยภูมิ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ครั้งที่ 1/ 2565 ผ่านระบบ VDO CONFERENCE โดยที่ประชุมได้รับทราบ ความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการ คณะทำงานภายใต้คำสั่ง คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามข้อเรียกร้องที่ผ่านมาอาทิ กรณีผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อน ฝายและอ่างเก็บน้ำ ,กรณีการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างถนนเชื่อม นครพนม-คำม่วน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ,กรณีที่ราชพัสดุหนองน้ำขุ่น อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และกรณีปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ชุมชนชนบทของสมัชชาคนจน

รวมถึงแผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าชายเลน อ.ท่าฉางจ.สุราษฎร์ธานี และการยกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ จ.ชุมพร และเขื่อนแก่งเสือเต้นจ.แพร่  เป็นต้น 

\"ประวิตร\" ถกแก้ปม สมัชชาคนจน เลิกสร้าง \"เขื่อนแก่งเสือเต้น\" ออกโฉนดที่ทำกิน

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงาน และกรอบเวลาให้ได้ข้อยุติ พร้อมรายงานให้คณะกรรมการฯ ทราบทุกเดือน

จากนั้น คณะกรรมการฯได้มีการพิจารณาเห็นชอบ แต่งตั้งให้ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอนุกรรมการประสานงาน เร่งรัด ติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน และเห็นชอบการออกโฉนดที่ดิน กรณี พ.ร.ฎ.กำหนดเขตหวงห้ามที่ดิน ทับที่ทำกินของราษฎร อ.ปากน้ำโพ ,อ.พยุหคีรี และ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ เห็นชอบจัดหาที่ดินโครงการอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร จ.ชัยภูมิ เห็นชอบให้จ่ายค่าชดเชย กรณีโรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา จ.สุรินทร์ ก่อสร้างทับที่ดินราษฎร ,เห็นชอบให้จัดหาที่ดินทำกินให้ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนพื้นป่า กรณีป่าสงวนแห่งชาติ ดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ รวมทั้งเห็นชอบให้สมาชิกสมัชชาคนจน สามารถตัดโค่นไม้ยางพาราที่หมดสภาพ เพื่อปลูกใหม่ และเข้าถึงสิทธิกองทุนสงเคราะห์สวนยางพาราได้ในพื้นที่ จ.ตรัง,จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช

\"ประวิตร\" ถกแก้ปม สมัชชาคนจน เลิกสร้าง \"เขื่อนแก่งเสือเต้น\" ออกโฉนดที่ทำกิน

พล.อ.ประวิตร  ได้เน้นย้ำ กระทรวงต่างๆ จังหวัด และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความสำคัญเร่งด่วน ต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะสมัชชาคนจนที่กำลังประสบปัญหาและต้องร่วมกันอย่างเต็มกำลังในการแก้ไขให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุด สำหรับปัญหาที่ต้องใช้เวลา ขอให้มีการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ เพื่อป้องกันความขัดแย้งที่จะตามมา ทั้งนี้รัฐบาลยืนยัน พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม ภายใต้กฎหมายที่เป็นธรรมโดยยึดถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง มีเป้าหมายร่วมกัน คือ อยู่ดีกินดี มีความสุข อย่างยั่งยืน