พลิกประวัติ "จั้ม-สกลธี" ลูกบิ๊ก "คมช." สู่เวทีเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม."

พลิกประวัติ "จั้ม-สกลธี" ลูกบิ๊ก "คมช." สู่เวทีเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม."

พลิกประวัติ "จั้ม-สกลธี ภัททิยกุล" ลูกบิ๊ก "คมช." สู่การประกาศตัวลงสมัครเวทีเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม." ในนามอิสระ

ภายหลัง "สกลธี ภัททิยกุล" ประกาศยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อเตรียมเปิดตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ ถือเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 5 ที่ประกาศตัวลงเลือกตั้งต่อจาก "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" จากพรรคประชาธิปัตย์ "สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์" จากพรรคประชาธิปัตย์ "รสนา โตสิตระกูล" ผู้สมัครอิสระ และ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครอิสระ

สำหรับประวัตร "สกลธี" ก่อนรับตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าฯกทม. เคยเป็นนอดีต ส.ส.กทม. เขต 4 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ก่อนลาออกมารับตำแหน่งเป็นกรรมการบริหาร พรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2562 

"สกลธี" เป็นบุตรชายคนโตของ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2520 ปัจุบันอายุ 44 ปี มีชื่อเล่นว่า "จั้ม" โดยผู้สื่อข่าวสาย กทม.จะเรียกว่า "รองจั้ม" 

จบการศึกษาในระดับมัธยมจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียลและโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จบปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยอินเดียน่าและ มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน สหรัฐอเมริกา 

อ่านประกอบ : "สกลธี" หลาน "3 ป." คอนเน็กชั่น ดันชิง"ผู้ว่าฯ กทม."

พลิกประวัติ \"จั้ม-สกลธี\" ลูกบิ๊ก \"คมช.\" สู่เวทีเลือกตั้ง \"ผู้ว่าฯกทม.\"

"สกลธี" สมรสกับนางนันท์นัดดา ภัททิยกุล มีบุตร 2 คน นอกจากนี้นายสกลธี ยังเคยเป็นผู้จัดการทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ 2009 ที่เวียงจันทน์ ประเทศลาว และเอเชียนเกมส์ 2010 ที่กว่างโจว ประเทศจีน

ส่วนการการทำงาน "สกลธี" เคยเข้ารับราชการที่ดีเอสไอ ต่อมาได้ทำหน้าที่เลขานุการของนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กระทั่งในเดือนตุลาคม 2550 "สกลธี" ได้ลาออกจากราชการเพื่อไปสมัครลงรับเลือกตั้งกับทางพรรคประชาธิปัตย์ 

โดยผลการเลือกตั้งในปี 2550 "สกลธี" ลงสมัคร ส.ส.กทม. เขต 4 (เขตจตุจักร, บางซื่อ, หลักสี่) คู่กับนายบุญยอด สุขถิ่นไทย และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ซึ่งทั้งหมดได้รับเลือกตั้งทั้ง 3 คน

จากนั้นการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2554 "สกลธี" ได้ลงสมัครในกรุงเทพมหานคร เขต 11 (เขตหลักสี่) โดยมีคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทย "สุรชาติ เทียนทอง" บุตรชายนายเสนาะ เทียนทอง โดยผลปรากฏว่า "สกลธี" ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

อ่านประกอบ : "ทยา" ประกาศหนุน "สกลธี" สู้ศึก "ผู้ว่าฯ กทม." เชื่อ ทีมเวิร์คเข้มแข็ง

พลิกประวัติ \"จั้ม-สกลธี\" ลูกบิ๊ก \"คมช.\" สู่เวทีเลือกตั้ง \"ผู้ว่าฯกทม.\"

ที่ผ่านมาในวิกฤตการณ์การเมืองไทยช่วงปี 2556–2557 "สกลธี" เป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่ม กปปส. ร่วมกับอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคนขณะนั้น อาทิ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ชุมพล จุลใสพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 

ต่อมาในปี 2561 ได้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม. ตามคำสั่งกรุงเทพมหานครที่ 1215/2561 ลงนามโดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ต่อจาก พล.ต.อ.ชินทัต มีศุข ซึ่งย้ายจากรองผู้ว่าฯกทม. ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2561

กระทั่ง 7 มี.ค.2561 "สกลธี" ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่รองผู้ว่าฯกทม. เพื่อไปลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติในวันที่ 8 มี.ค.นี้

พลิกประวัติ \"จั้ม-สกลธี\" ลูกบิ๊ก \"คมช.\" สู่เวทีเลือกตั้ง \"ผู้ว่าฯกทม.\"