"สกลธี" หลาน "3 ป." คอนเน็กชั่น ดันชิง"ผู้ว่าฯ กทม."

"สกลธี" หลาน "3 ป."  คอนเน็กชั่น ดันชิง"ผู้ว่าฯ กทม."

ความสัมพันธ์ ระหว่าง "สกลธี" และ "พี่น้อง 3 ป." มีบุคคลสำคัญที่คอยเชื่อมถึงกัน นั่นก็คือ "พล.อ.วินัย" ผู้เป็นพ่อ และยังเป็นพี่น้องที่แนบแน่นกับ 3บิ๊ก ที่ครองอำนาจในขณะนี้ มาตั้งแต่สมัยอยู่ในกองทัพ

ชื่อของ เดอะจั้ม "สกลธี ภัททิยกุล" รองผู้ว่าฯกทม. กำลังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง เมื่อเจ้าตัวแสดงความชัดเจนว่าประสงค์จะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) ที่กำลังจะมาถึงในช่วงกลางปี 65 

หลายคนอาจจะคุ้นภาพความเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่ม กปปส. ที่เคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมกับใช้การเป่านกหวีดเป็นสัญลักษณ์ 

หากก่อนที่ชายคนนี้จะลงถนนนำการชุมนุม เขาโลดแล่นบนเส้นทางการเมือง เคยเป็นส.ส.กทม. (จตุจักร บางซื่อ หลักสี่) มา 1 สมัย ครั้งการเลือกตั้งปี 2550 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นระบบพวงใหญ่ ได้เข้าสภาพร้อมกับ บุญยอด สุขถิ่นไทย และ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี 

ถัดมาในการเลือกตั้งปี 2554 "สกลธี" ลงเลือกตั้งในนามประชาธิปัตย์ อีกสมัย ในเขตหลักสี่กทม. แต่ต้องพบความปราชัยคู่แข่งจากเพื่อไทย ที่ส่ง สุรชาติ เทียนทอง ลูกชาย ป๋าเหนาะเสนาะ เทียนทอง 

กระทั่ง รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย ก็กลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย ส่งผลให้เกิดกลุ่มกปปส. ที่ตั้งเวทีปักหลักขับไล่ เคลื่อนไหวขัดขวางการเลือกตั้ง ปิดสถานที่ราชการ จนแกนนำหลายคนพากันโดนคดีในข้อหาหนัก โดยเฉพาะ ข้อหากบฏ 

"สกลธี" ก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่ต้องคดีขัดขวางการเลือกตั้ง แต่ดูเหมือนเดอะจั้ม จะโชคดีกว่าใครหลายคน เมื่อการต่อสู้คดีที่ยาวนาน สิ้นสุดลงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ศาลพิพากษายกฟ้อง "สกลธี" 

ในช่วงตั้งไข่ พรรคพลังประชารัฐ "สกลธี" ถือเป็นหนึ่งในคีย์แมนที่มีส่วนช่วยปลุกปั้นพรรคมาพร้อมๆ กับ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ คนปัจจุบัน และอีกหลายๆคน 

โดย "สกลธี" ถือเป็นน้องรักของทั้ง ณัฏฐพล และ พุทธิพงษ์ ทั้งยัง สนิทสนมกับ ชัยวุฒิ เป็นเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว ร่วมก๊วนตีกอล์ฟกันเป็นประจำ 

ในช่วงก่อนเลือกตั้งทั่วไป ปี 62 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง "สกลธี" ให้เป็น รองผู้ว่าฯกทม. เมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย.61 

ก่อนจะมีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ช่วงเวลาสั้นๆ ตอนที่ ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์ ยังมีบทบาทในพรรค และยังไม่หลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี 

นอกจากนั้น "สกลธี" ที่ถือเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อดีตเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่ตั้งขึ้นหลังการรัฐประหาร ปี49 นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และยังเป็นอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม  

พล.อ.วินัย นับว่าเป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ "สกลธี" จึงมีศักดิ์เป็นอาหลานไปโดยปริยาย

ขณะที่ พล.อ.วินัย กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็นับว่ามีความใกล้ชิดกันมากพอสมควร เนื่องจากผ่านภารกิจสำคัญมาด้วยกันในการโค่นอำนาจ ทักษิณ ชินวัตร ด้วยการรัฐประหาร ปี 49 

ปฏิบัติการครั้งนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ยังดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาค1 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรองแม่ทัพภาค 1 ก่อนที่ พล.อ.อนุพงษ์ จะขยับขึ้นไลน์5 เสือ ทบ. ในตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ขยับเป็น แม่ทัพภาค1 แทน 

จะเห็นได้ว่า ความสัมพันธ์ ระหว่าง "สกลธี" และ "พี่น้อง 3 ป." มีบุคคลสำคัญที่คอยเชื่อมถึงกันนั่นก็คือ พล.อ.วินัย ผู้เป็นพ่อ และยังเป็นพี่น้องที่แนบแน่นกับ 3บิ๊ก ที่ครองอำนาจในขณะนี้ มาตั้งแต่สมัยอยู่ในกองทัพ 

สำหรับ เส้นทางต่อไปของ "สกลธี" ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด จะได้เห็นเขาในบทบาทของคนดิเดตผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่พลังประชารัฐ 

ขณะนี้ บรรดาเพลย์เมกเกอร์ที่อยู่ข้างหลัง คอยสนับสนุน ซุ่มทำเกมเตรียมความพร้อมอย่างขะมักเขม้น เพื่อสร้างเซอร์ไพรส์ หวังต่อยอดจากสนามกทม. ไปสู่การเมืองสนามใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไป 

คอยจับตาดูให้ดีถึงความเคลื่อนไหวในช่วงไตรมาสแรกของปี 65 "สกลธี" อาจจะเปิดตัวสู้สังเวียนเมืองหลวง ในช่วงนั้น 

รับรองอุณหภูมิการเมืองคงคึกคัก ร้อนระอุ เมื่อทุกฝ่ายต่างพยายามช่วงชิงเก้าอี้ เบอร์ 1 แห่งเสาชิงช้า กันอย่างสุดฤทธิ์ ชนิดไม่มีใครยอมใคร