"ไทยสร้างไทย-สมาคมทนาย" หอบ7 แสนชื่อ ร้อง ป.ป.ช. ฟัน "นายกฯ" บริหารโควิดพลาด

"ไทยสร้างไทย-สมาคมทนาย" หอบ7 แสนชื่อ ร้อง ป.ป.ช. ฟัน "นายกฯ" บริหารโควิดพลาด

“ไทยสร้างไทย” จับมือ “สมาคมทนายความฯ” นำ 7 แสนรายชื่อ ยื่นร้อง "ป.ป.ช." สอบ "รัฐบาลประยุทธ์" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ บริหารโควิด ล้มเหลว ปชช. เกิดความสูญเสีย วอน ทำคดีตรงไปตรงมา อย่าเกรงกลัวอิทธิพล

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.พรรคไทยสร้างไทย นำโดยนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสาร นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย และนางสาวณิชชา บุญลือ รองโฆษกพรรคฯ เดินหน้านำ 700,000 รายชื่อของพี่น้องประชาชน ที่ได้ร่วมลงชื่อฟ้องรัฐบาลประยุทธ์ กรณีมีพฤติการณ์ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ บริหารจัดการโควิดผิดพลาดจนทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน และมีพฤติการณ์จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยมอบหมายสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ดำเนินการยื่นเรื่องกับ ป.ป.ช.

ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่าหลังจากสมาคมทนายความฯ ได้ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 มาตรา 11 ตรวจสอบว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่ จึงส่งสำนวนนี้ให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าคดีอยู่ในเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบหรือไม่ ศาลอุทธรณ์จึงได้วินิจฉัยว่า คดีที่ยื่นฟ้องนี้ไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ศาลจึงสั่งจำหน่ายคดี ไม่รับไว้พิจารณา 

โดยกฎหมายได้บัญญัติให้คำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์เป็นที่สุด ทำให้ประชาชนไม่สามารถฟ้องร้องโดยตรงต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบด้วยตัวเองได้ จึงต้องร้องผ่าน ป.ป.ช. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 (1) เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล และเป็นไปตามคำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถเอาผิดกับรัฐบาลได้ จึงขอให้ป.ป.ช.ดำเนินการตามกฏหมายอย่างตรงไปตรงมา อย่าเกรงกลัวอำนาจอิทธิพลใดๆ

ด้านนายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าพรรคไทยสร้างไทยดำเนินการเปิดแคมเปญ เพื่อให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพียงแค่ 1 เดือน แต่ปรากฎว่ามีพี่น้องประชาชนร่วมลงชื่อฟ้องรัฐบาลกว่า 700,000 คน จึงได้ประสานกับสมาคมทนายความฯ เพื่อนำรายชื่อผู้ร้องเรียนทั้งหมด ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย

โดยวันนี้ได้นัดแต่งชุดดำไว้อาลัยการบริหารจัดการโควิดที่ผิดพลาดของรัฐบาลเพราะมีคนตายมากถึง 22,933 คน และมีผู้ติดเชื้อตั้งแต่มีการแพร่ระบาดรวม 2.89 ล้านคน เพื่อเป็นการยืนยันสิทธิของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญต่อไปจนถึงที่สุด