“ยิ่งลักษณ์” หลังม่านเพื่อไทย เปิดเกมรุกดึงคะแนน“แลนด์สไลด์”

“ยิ่งลักษณ์” หลังม่านเพื่อไทย เปิดเกมรุกดึงคะแนน“แลนด์สไลด์”

การเดินเกมของ “ยิ่งลักษณ์” จะไม่เก็บแต้มทับซ้อนกับ “ทักษิณ” โดยการสื่อสารของ “ทักษิณ” จะเน้นกลุ่มแฟนคลับที่รู้จักมักคุ้นกับยี่ห้อ “ทักษิณ” เคยอยู่ในช่วงรุ่งเรืองของพรรคไทยรักไทย

ปรากฎการณ์ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยกับแฟนคลับชินวัตร ผ่านเพจเฟซบุ๊ก เมื่อ 28 ก.พ.เป็นการไลฟ์สดเดี่ยวครั้งแรก นับตั้งแต่หลบหนีคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าว เมื่อปี 2560 ไปอยู่ต่างประเทศ โดยมี “พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ” อดีตโฆษกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ร่วมพูดคุย ชงคำถาม 

การเลือกวันตรงกับเหตุการณ์ที่ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย กลับมากราบแผ่นดิน เมื่อ 14 ปีที่แล้ว 28 ก.พ.2551 อาจเป็นสัญลักษณ์ที่ต้องการสื่อให้เห็นว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ จะเป็นเดิมพันครั้งสุดท้าย หากเพื่อไทยชนะก็ได้กลับบ้าน

ตั้งแต่หนีคำพิพากษา “ยิ่งลักษณ์” ปรากฏตัวร่วมแจมไลฟ์สดของ “พี่โทนี่” แค่เพียงเข้ามาทักทายแฟนคลับ ไม่ได้ร่วมพูดคุยอย่างจริงจัง แต่มาครั้งนี้ อดีตนายกฯปู ตั้งใจโชว์วิสัยทัศน์

การปรากฏตัวผ่านสื่อโซเชียลของ “ยิ่งลักษณ์” จะคิดเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากเรื่องการเมือง เพราะสัญญาณการเลือกตั้งครั้งใหม่ชัดเจน

บทบาทของ “ยิ่งลักษณ์” ภายในพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมา นับตั้งแต่ “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ออกจากเพื่อไทย แกนนำทุกกลุ่ม-ก๊วน ยอมทำตามคำสั่ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ยิ่งลักษณ์” ยังเป็นผู้นำหลังม่านของเพื่อไทย ช่วงการเปลี่ยนผ่านในพรรคเมื่อปีที่แล้ว ก็มีเสียงกระซิบจากวอร์รูมดูไบทั้งพี่ชาย-น้องสาวเป็นระยะๆ

“กลุ่มแคร์” ที่ถูกมองว่าไม่ยอมขึ้นตรงกับ “ยิ่งลักษณ์” แต่ไม่ทำตัวให้เป็นพิษเป็นภัย แม้ “2 หมอ” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จะถูกอ้างอิงว่าเป็นสายตรง “ทักษิณ” ไม่ขึ้นตรงกับ “ยิ่งลักษณ์” แต่รู้ว่าควรวางสถานะตัวเองไว้ตรงไหน

ขณะเดียวกัน “อดีตทษช.” สายตรง “ยิ่งลักษณ์” อาทิ เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร ชุนละเอียด  เสี่ยแมว วรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ย้ายกลับมาสร้างอาณาจักรภายในพรรคเพื่อไทย โดยตอนนี้อาณาจักรของ “ยิ่งลักษณ์” เติบโตจนคอลโทรลเกมภายในพรรคได้เกือบเบ็ดเสร็จ

ด้าน “กลุ่ม ส.ส.” หากไล่ดูตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค โดยเฉพาะกลุ่มส.ส.คนรุ่นใหม่ มีหลายคนถูกลิสต์ชื่ออยู่ในสายของ “ยิ่งลักษณ์” ทำให้การตัดสินใจหลายอย่างได้รับไฟเขียวจากเจ้าตัว

อย่างไรก็ตาม ภายในพรรคเพื่อไทย แม้ “ยิ่งลักษณ์” จะวางตัวคนคุมพรรคเอาไว้ แต่ยังมีสายของ “เฮียเพ้ง" พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ที่ยังเป็นคู่แข่ง เพราะสถานะของ “พงษ์ศักดิ์” ไม่ใช่เด็กในคาถาของใคร แต่อยู่ในระดับช่วยกันคิดแนวทางการเมืองร่วมกับ “ทักษิณ”

ทำให้ “ขั้วยิ่งลักษณ์” กับ “ขั้วเฮียเพ้ง” ขบเหลี่ยมกันอยู่พอสมควร แต่ก็ยอมหลบให้กันอยู่บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในเชิงโครงสร้างการบริหารจัดการในพรรค

ว่ากันว่า การปรากฏตัวของ “ยิ่งลักษณ์” ซึ่งไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก ถูกคิดจาก “อดีตทษช.” ที่หอบกลับไปอยู่พรรคเพื่อไทย โดยต้องการสร้างแบรนด์ของ “ยิ่งลักษณ์” ขึ้นมาสอดรับแบรนด์ของ “โทนี่” โดยแบ่งบทกันเล่น เพื่อสร้างการรับรู้คนละด้าน

“ยิ่งลักษณ์” จะเลือกพูดในเชิงการทำงานร่วมกับ “คนรุ่นใหม่” การเปิดตัว จึงเน้นโทนให้ “คนรุ่นใหม่” ได้เข้ามาบริหารประเทศ ทางหนึ่งเพื่อชิงฐานเสียงจากคนรุ่นที่เป็นฐานเสียงหลักของ “พรรคก้าวไกล” เพราะรู้ดีว่าหากไม่แย่งชิงคะแนนกลับมาอาจจะเสียส่วนแบ่งเก้าอี้ ส.ส. ให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า

“ยิ่งลักษณ์” เปิดตัวด้วยการสื่อสารตรงๆว่า “ตอนนี้อาจจะเรียกว่าหมดยุคเราแล้วหรือไม่ เพราะวันนี้เป็นช่วงเวลาของคนรุ่นใหม่แล้ว เด็กรุ่นใหม่มีความสามารถเยอะ อย่างไรก็ตาม การที่ใครจะได้เป็นนายกฯอยู่ที่พี่น้องประชาชนว่าอยากให้ใครมาบริหารประเทศ ประเทศไทยมีคนที่มีความรู้ความสามารถมาก”

 คำพูดของ “ยิ่งลักษณ์” ไม่ซับซ้อน อ่านกันออกว่า ทิศทางของพรรคเพื่อไทยต่อจากนี้ จะเน้นทำงานเชิงรุกกับ “คนรุ่นใหม่” ส่วนจะออกแบบเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อชิงแต้มอย่างไร ต้องรอติดตาม

“ยิ่งลักษณ์” หลังม่านเพื่อไทย เปิดเกมรุกดึงคะแนน“แลนด์สไลด์”

การเดินเกมของ “ยิ่งลักษณ์” จะไม่เก็บแต้มทับซ้อนกับ “ทักษิณ” โดยการสื่อสารของ “ทักษิณ” จะเน้นกลุ่มแฟนคลับที่รู้จักมักคุ้นกับยี่ห้อ “ทักษิณ” เคยอยู่ในช่วงรุ่งเรืองของพรรคไทยรักไทย

ฉะนั้นการออกมาปรากฏตัวของยิ่งลักษณ์ที่ถูกเซ็ตเอาไว้แล้ว มีจุดมุ่งหวังที่จะเก็บแต้มจาก “แฟนคลับ” โดยเจาะฐานคนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังเป็นการชิงการนำภายในพรรคไปในตัวด้วย

อย่าลืมว่าการใช้เวลาเพียง 49 วัน ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ “ยิ่งลักษณ์” มีฐานเสียง-มีแฟนคลับที่สนับสนุนอยู่มากพอสมควร

เมื่อสัญญาณการยุบสภาอาจมาเร็วกว่าที่คิด เมื่อเหลือเวลาไม่ถึงหนึ่งปี จะมีการเลือกตั้ง เพื่อไทยจำเป็นต้องเปิดเกมรุกให้เร็วที่สุด เพื่อแลนด์สไลด์กลับมากุมอำนาจรัฐบาลให้ได้