ใบสั่ง รวมร่าง “พรรคประยุทธ์” แก้สมการ หนีตายบัตร 2 ใบ

ใบสั่ง รวมร่าง “พรรคประยุทธ์” แก้สมการ หนีตายบัตร 2 ใบ

ความพยายามรวมร่างพรรคการเมือง กวาดต้อนขุนพลที่กระจัดกระจายมามัดรวมกัน เหมือนนำแบงค์พันมามัดรวมปึ๊ง เพื่อแก้สมการบัตร 2 ใบ ที่จำเป็นต้องทำพรรคให้ใหญ่ ขืนปล่อยให้ต่างคนต่างเดิน เป็นเบี้ยหัวแตก มีหวังไปไม่ถึงฝั่งฝัน

เรื่องวุ่นๆ ในการจัดทัพรองรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป ของเครือข่าย “3 ป.” ยังไร้ความชัดเจนด้วยท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เล่นบทพระรามแทงกั๊ก ไม่ตัดสินใจจะไปต่อกับ “พลังประชารัฐ” หรือ แยกทางไปอยู่พรรคใหม่ที่ปูทางรอเอาไว้แล้ว

หลายพรรคการเมืองที่มีองคาพยพ สนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์” ไปซุ่มดำเนินการเตรียมความพร้อม แผนงานดูจะสะดุดอยู่เป็นระยะ จากปัจจัยภายในและภายนอก ที่ทำให้ต้องปรับแผน และชะลออะไรบางอย่างเอาไว้

หนึ่งในนั้นคือ “พรรคไทยสร้างสรรค์” ที่มี “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” อดีต รมว.ศึกษาธิการ และ “สกลธี ภัททิยกุล” รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นหัวหอก ก็เพิ่งได้รับสัญญาณจากบุคคลระดับสูงบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และสปอนเซอร์เจ้าใหญ่ ไม่ต้องมีการเปิดตัวพรรค พร้อมกับมีบัญชาให้ไปรวมร่างกับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” แทน

เมื่อกติกาการเลือกตั้งครั้งต่อไป เป็นไปได้สูงว่าจะมีการใช้บัตร 2 ใบ หากไม่มีอุบัติเหตุใดๆเกิดขึ้น ท่ามกลางการจับตามองถึงการพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประเด็นการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่อาจซ่อนกลให้เป็นคุณกับฝ่ายผู้มีอำนาจ และสกัดแผนแลนด์สไลด์ของคู่ต่อสู้อย่าง “เพื่อไทย

ทาง “พรรครวมไทยสร้างชาติ” เวลานี้ ก็กำลังปรับกระบวนท่ากันยกใหญ่ หลังลูกหาบบางคนเล่นใหญ่ ออกตัวแรงจนคีย์แมนที่ปลุกปั้นพรรค ขยับอะไรลำบาก

พิมพ์เขียวของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” มีการวางตัว “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นั่งในตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยมีการทาบทาม บิ๊กแป๊ะ “พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา” อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นแม่บ้าน หรือเลขาธิการพรรค

ทว่า เส้นทางนี้ของ “บิ๊กแป๊ะ” ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อเจอเครือข่ายของลุงคนหนึ่งเอาคดีมาข่มขู่ จ้องจะเล่นงานอย่างหนัก หากตัดสินใจไปเปิดตัวร่วมงานกับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ”

นอกจากนั้น กองหนุนลุงตู่ อีกหลายคน ก็เจอเงื่อนไขเดียวกัน เรื่องขู่เช็กบิล ทำเอาฝ่อกันไปเป็นแถว

อดีตบิ๊กสีกากีรายนี้ เลยอดผวาไม่ได้ คิดไม่ตก อยู่ระหว่างยังชั่งใจ 50/50 ว่าจะเดินหน้าลุย หรือถอยออกมาดีกว่า

ขณะที่กองหนุน “พล.อ.ประยุทธ์” คนสำคัญ อย่าง ลุงกำนัน “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตแกนนำกลุ่มกปปส. ก็กำลังถูกจับตามองถึงความเคลื่อนไหวในระยะถัดไป จะขนทัพ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” ไปรวมร่างกับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” หรือไม่

หรือไม่เช่นนั้น ก็มีอีกหนึ่งสูตรที่ถูกจับตา ว่าอาจถูกงัดขึ้นมาใช้ เพื่อเข็น “พล.อ.ประยุทธ์” ไปต่อคือการปรับโฉม “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” ด้วยการเปลี่ยนชื่อใหม่ ในกรณีมีเหตุสุดวิสัยไม่ได้ใช้งาน “พรรครวมไทยสร้างชาติ”

ความพยายามรวมร่าง กวาดต้อนขุนพลที่กระจัดกระจายมามัดรวมกัน เหมือนนำแบงค์พันมามัดรวมปึ๊ง เพื่อแก้สมการบัตร 2 ใบ ที่จำเป็นต้องทำพรรคให้ใหญ่ ขืนปล่อยให้ต่างคนต่างเดินเป็นเบี้ยหัวแตก มีหวังไปไม่ถึงฝั่งฝัน จึงต้องหนีตายจากกติกาใหม่ ด้วยแนวทางที่ว่ามานี้