“ปิยบุตร” ออกโรงแจง 4 เหตุผลหลังทัวร์ลง ยันไม่เอาสงครามยูเครน-ไม่เอานาโต้

“ปิยบุตร” ออกโรงแจง 4 เหตุผลหลังทัวร์ลง ยันไม่เอาสงครามยูเครน-ไม่เอานาโต้

“ปิยบุตร” ออกโรงชี้แจง 4 เหตุผล หลังถูก “ทัวร์ลง” เหตุเกิดการเข้าใจผิดหนุนรัสเซียบุกยูเครน ลั่นไม่มีตรงไหนเลยบอกว่าเห็นด้วย ชี้ประณาม “ปูติน” ได้ แต่ “นาโต้” ไร้ประสิทธิภาพรักษาความมั่นคง ถูกใช้เป็นเครื่องมือมหาอำนาจตะวันตก

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2565 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณี “ยูเครน” ภายหลังถูกแคปข้อความบางท่อนไปเผยแพร่ว่า สนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ว่า ไม่มีตรงไหนเลยที่บอกว่าเห็นด้วยกับการรุกรานหรือบอกว่าการรุกรานอธิปไตยของยูเครนมีความชอบธรรม

จุดยืนของตนมีดังนี้

1.ต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ปูตินทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ รัสเซียต้องยุติการใช้กำลังทางทหารรุกรานต่อยูเครน

2.มีความเห็นมานานแล้วว่านาโต้ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาความมั่นคง และถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือมหาอำนาจของตะวันตก กรณีวิกฤตยูเครนที่เรื้อรังมาเกือบสิบปี ก็คือบทพิสูจน์หนึ่งว่าองค์กรแบบนาโต้ไม่เวิร์คจริง ๆ

3.ประเด็นเรื่องรัสเซีย ยูเครน ควรแยกพิจารณาแต่ละประเด็น เราต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ประณามปูตินได้ แต่ไม่จำเป็นต้องสนับสนุนการมีอยู่ขององค์กรแบบนาโต้ และพฤติกรรมของมหาอำนาจตะวันตก

“ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเรื่องนี้ต้องเลือกข้าง จนไปไกลถึงขนาดที่ว่าหากเราต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย แล้วต้องตามมาด้วยการสนับสนุนนาโต้ ผมเห็นว่าองค์กรแบบนาโต้มีปัญหาจริง ๆ และพฤติกรรมของสหรัฐและตะวันตกในอดีตที่ผ่านมาก็มีข้อวิจารณ์จริง ๆ” นายปิยบุตร ระบุ

นายปิยบุตร ระบุอีกว่า เมื่อวานนี้ Mariana Mazzucato นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ได้แชร์เห็นด้วยกับบทความของ Jeffry Sachs ที่ตีพิมพ์ใน FT ที่วิจารณ์บทบาทของ NATO และสหรัฐอเมริกา ก็โดน “ทัวร์ลง” ยกใหญ่ เข้าใจดีว่า ด้วยสถานการณ์ “แผลสด” ที่พึ่งเห็นตรงหน้าจากการรุกรานของรัสเซีย ย่อมทำให้คนไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย แต่อยากให้พิจารณาทั้งระบบ ตลอดเหตุการณ์ ตั้งแต่ปี 2014 ถึงบทบาทของมหาอำนาจตะวันตกและ NATO ด้วยที่ทำให้สถานการณ์ยูเครนบานปลายมาขนาดนี้

“ผมเห็นด้วยกับ Mélenchon และพรรค La France insoumise ที่เสนอให้ฝรั่งเศสออกจากนาโต้ ในขณะเดียวกันเขาก็ต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ล่าสุดพึ่งแถลงการณ์ประณามไป เราต้องทยอยลดและเลิกบทบาทนาโต้ สร้างรูปแบบองค์กรความร่วมมือใหม่ที่แสวงหาสันติภาพจริงๆ ไม่ใช่เป็นเครื่องมือของมหาอำนาจตะวันตก” นายปิยบุตร ระบุ

4.เห็นว่าการติดตามสถานการณ์ที่มหาอำนาจสองขั้วทะเลาะกัน (ไม่ว่าจะตะวันตกกับรัสเซีย หรือ ตะวันตกกับจีน) ไม่สามารถอ่านจากสื่อหรือปัญญาชนจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เพียงอย่างเดียว ถ้าอ่านแต่สื่อฝ่ายตะวันตกก็ไม่มีทางเข้าใจรัสเซีย จีน หากอ่านแต่สื่อรัสเซีย เช่น RT สื่อจีน ไม่มีทางเข้าใจตะวันตก

“ผมไม่มีวันเห็นด้วยกับสงคราม การรุกราน แบบยึดครอง แบบจักรวรรดิ ที่ประชาชนไม่ได้อะไรนอกจากความตาย แบบที่รัสเซียทำตอนนี้ แต่เราก็ต้องไม่สวิงกลับไปหาอีกขั้วหนึ่งที่ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน ผมไม่เชื่อว่าการแสวงหาสันติภาพทำได้โดยองค์กรแบบ NATO เพราะองค์กรและวิธีการแบบที่ NATO ทำมาตลอด ไม่มีทางแก้ปัญหารัสเซียได้แน่ๆ รอบนี้ก็เห็นชัดๆ ว่าแก้ไม่ได้ ทั้งหมดนี้ คือ จุดยืนและความเห็นส่วนตัวของผม ไม่เกี่ยวอะไรกับองค์กรที่ผมสังกัด #ยูเครน #รัสเซีย #NATO” นายปิยบุตร ระบุ