กกต.ชงศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง “เอกภาพ” นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ปราศรัยใส่ร้าย

กกต.ชงศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง “เอกภาพ” นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ปราศรัยใส่ร้าย

กกต.ฟันซ้ำ! “เอกภาพ พลซื่อ” นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ถูกกล่าวหาปราศรัยใส่ร้ายคู่แข่งด้วยความเท็จ ชงศาลอุทธรณ์เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ชดใช้ค่าเสียหาย ดำเนินคดีอาญาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. ให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายเอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ร้อยเอ็ด และสั่งให้มีการเลือกตั้ง อบจ.ร้อยเอ็ด ใหม่ พร้อมให้นายเอกภาพ รับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่ง รวมทั้งดำเนินคดีอาญานายเอกภาพตามมาตรา 65 วงเล็บ 5 ประกอบมาตรา 126 ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

โดย กกต. เห็นว่า ข้อความที่นายเอกภาพปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ. เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 63 ที่โรงเรียนชุมชนบ้านผำ ต.เมืองสรวง อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด และ การปราศรัยวันที่ 17 ธ.ค. 2563 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด มีเจตนากล่าวหาและส่งผลต่อคะแนนนิยมของ ผู้สมัครนายก อบจ. รายหนึ่งเข้าข่ายปราศรัยหาเสียงโดยมีเจตนาหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จ จงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กกต. ได้มีคำวินิจฉัยให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาคเพื่อให้เพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิรับเลือกตั้งของนายเอกภาพมาแล้ว จากกรณีปราศรัยกล่าวหาว่าในการนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ. ปี 55 เกิดไฟดับ 2 ชั่วโมง ทำให้คะแนนของนางรัชนี พลซื่อ ภรรยาซึ่งเป็นผู้สมัครนายก อบจ. ในขณะนั้นหาย และพลาดเป็นนายก อบจ. ปี 2555 ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการยื่นต่อศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณา แต่มาถูก กกต. วินิจฉัยความผิดเพิ่มอีกครั้ง