กกต.เผยไร้หน่วยงาน-ปชช.แสดงความเห็น 2 ร่าง กม.ลูก “เลือกตั้ง-พรรคการเมือง”

กกต.เผยไร้หน่วยงาน-ปชช.แสดงความเห็น 2 ร่าง กม.ลูก “เลือกตั้ง-พรรคการเมือง”

ไม่มีหน่วยงาน-ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นแม้แต่รายเดียว! กกต.เปิดผลรับฟังความเห็น 2 ร่างกฎหมายลูก พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.-พ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ตามที่ กกต.ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ให้มีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 เพื่อเสนอข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ตามมาตรา 131 (1) ของรัฐธรรมนูญ และได้นำร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวดังกล่าว เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสำนักงานกกต.  เพื่อจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยขอให้ส่งความคิดเห็นที่มีต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.-3 ก.พ. 2565 นั้น

ล่าสุด สำนักงาน กกต.เผยแพร่รายงานสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นและรายงานวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวโดยพบว่า สำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. 

จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นทางเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. และผ่านระบบกลางทางกฎหมาย ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ปรากฏว่าไม่มีหน่วยงานหรือบุคคลใดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างกฎหมายดังกล่าว

เช่นเดียวกับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นทางเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. และผ่านระบบกลางทางกฎหมาย ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ไม่มีหน่วยงานหรือบุคคลใดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างกฎหมายดังกล่าว

กกต.เผยไร้หน่วยงาน-ปชช.แสดงความเห็น 2 ร่าง กม.ลูก “เลือกตั้ง-พรรคการเมือง”