"สุทิน" วอน "ส.ว." ใจกว้าง แก้พ.ร.ป.พรรคฯ ย้ำ จะสร้างประชาธิปไตย เลิกยึดอำนาจ

"สุทิน" วอน "ส.ว." ใจกว้าง แก้พ.ร.ป.พรรคฯ ย้ำ จะสร้างประชาธิปไตย เลิกยึดอำนาจ

"สุทิน" บอก ส.ว.ใจกว้าง แก้ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ ชี้การสร้างประชาธิปไตยการเมือง ต้องเลิกยึดอำนาจ แขวะ ปชป. ทำไพรมารี่ได้ เพราะไม่เคยถูกยุบพรรค

          นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา  วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะ ส.ว. สนับสนุนการแก้ไขร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจากมีประเด็นที่ทุกพรรคการเมืองเห็นร่วมกันว่ามีปัญหาและต้องแก้ไขในหลายประเด็น อาทิ การกำหนดให้ชำระค่าสมาชิกพรรค อีกทั้งขอให้เปิดใจและอย่ามีอคติต่อการพิจารณาแก้ไขเนื้อหาดังกล่าว

 

 

          นายสุทิน  กล่าวด้วยว่า ที่มีผู้อภิปรายต่อการทำไพรมารี่โหวตที่ผ่านมามีเพียงพรรคประชาธิปัตย์ทำได้พรรคเดียว เพราะไม่เคยถูกยุบพรรค จึงมีฐานสมาชิกที่สามารถดำเนินการได้ แต่บางพรรค เช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ทันเติบโตกลับถูกคำสั่งให้ยุบพรรค เหมือนกับถูกฆ่าตัดตอนพรรคการเมือง การทำไพรมารี่โหวตสามารถทำได้ แต่ต้องให้เวลากับพัฒนาการทางการเมืองให้ถึงเวลาที่เหมาะสมเสียก่อน 

          “ผมเห็นด้วยกับการสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง สิ่งสำคัญคือ เลิกยึดอำนาจ เลิกยุบพรรค เพราะสมาชิกไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไปตัดสิทธิ์เขาไม่ได้ ใครผิดก็ตัดสินคนนั้น อย่ากีดกันประชาชนออกจากการเมือง ความจริงต้องทำให้ประชาชนเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ง่าย ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่าสร้างกำแพงกันประชาชน” นายสุทิน อภิปราย

 

          ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ทำไพรมารี่โหวตได้ ไม่ใช่เพราะไม่เคยยุบพรรค ที่ผ่านมาพรรคเคยถูกยื่นยุบพรรค 2 รอบ แต่สามารถต่อสู้ในข้อเท็จจริงได้ แต่บางพรรคการเมืองมีข้อเท็จจริงและประจักษ์พยานที่พบว่ามีการทุจริต จ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง จึงถูกคำสั่งยุบพรรค อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาที่ส.ส. ถกเถียง ตนมองว่าอาจต้องรื้อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย