ไทย-สหรัฐฯ สานสัมพันธ์แน่นแฟ้น เปิดฉากฝึกผสม “หนุมานการ์เดียน 2022”

ไทย-สหรัฐฯ สานสัมพันธ์แน่นแฟ้น เปิดฉากฝึกผสม “หนุมานการ์เดียน 2022”

ผบ.ทบ.พร้อมอุปทูตสหรัฐ เปิดฉากการฝึกผสม “หนุมานการ์เดียน 2022” เพิ่มพูนประสบการณ์ทางทหาร สานสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ

วันนี้ (24 ก.พ. 65) ที่ศูนย์การทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานร่วมกับ นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ในพิธีเปิดการฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทย - สหรัฐฯ รหัส “หนุมานการ์เดียน 2022” (Hanuman Guardian 2022) โดยมีคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพทั้งสองประเทศร่วมในพิธี

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวว่า การฝึกผสมในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 11 ที่กำลังพลสองกองทัพได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สามารถปฏิบัติร่วมกัน เป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารอันจะนำมาซึ่งความมั่นคงด้านอื่นๆ อีกทั้งการกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ จะเป็นการเพิ่มพูนขีดความสามารถของทหารในระดับบุคคล และเป็นหน่วย

โดยกำลังพลทั้งสองกองทัพได้มีโอกาสฝึกปรับพื้นฐานร่วมกัน ณ สหรัฐอเมริกา แล้วเคลื่อนย้ายข้ามทวีปเพื่อมาส่งลง ณ ประเทศไทย ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้เคยเข้าร่วมการกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ครั้งแรก ในการฝึกผสมรหัส Black Tiger - GeronimoStrike เมื่อปี 2541

ในขณะที่ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้กล่าวชื่นชมในความทุ่มเทของกำลังพลทั้ง 2 ประเทศที่สามารถจัดการฝึก ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ด้วยมาตรการที่รัดกุม การฝึกผสมในครั้งนี้มีรากฐานมาจากความร่วมมืออันดีที่มีมานานกว่า 200 ปีของราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ จากเจตนารมณ์ของทั้งสองท่านแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างสองประเทศ ภายใต้ความสัมพันธ์ทั้งในระดับกองทัพและรัฐบาลได้เป็นอย่างดี โดยหลังพิธีเปิด ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบเหรียญที่ระลึกในการฝึกให้กับผู้เข้ารับการฝึกด้วย

สำหรับการฝึกผสม “หนุมานการ์เดียน 2022” (Hanuman Guardian 2022) ในปีนี้จัดขึ้นในระหว่าง 24 ก.พ.-25 มี.ค. 65 ณ พื้นที่ฝึก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.ลพบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถกำลังพลและหน่วยทหาร เสริมสร้างความร่วมมือทางทหารอันจะนำมาซึ่งความมั่นคงด้านอื่นๆ

โดยกองทัพบกได้ส่งกำลังกว่า 1,000 นาย ประกอบด้วย กองทัพภาคที่ 1, กองทัพภาคที่ 4, ศูนย์การทหารปืนใหญ่, ศูนย์การบินทหารบก, กรมสรรพาวุธทหารบก และกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก เข้าร่วมในการฝึก ขณะที่ฝ่ายสหรัฐ ได้จัดกำลังจากกองกำลังทางบกสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก(USARPAC) ประมาณ 600 นาย เข้าร่วมในการฝึก

โดยแบ่งเป็น 4 ช่วงประกอบด้วย การฝึกปรับพื้นฐาน, การฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์, การฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการฝึกภาคสนาม ลักษณะการฝึกจะเป็นการแลกเปลี่ยน ขยายผลความรู้ด้านเทคนิคและยุทธวิธี ทั้งหน่วยทหารราบ ,หน่วยยานเกราะสไตรเกอร์, หน่วยส่งทางอากาศ ตลอดจนฝึกผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้ง หน่วยทหารปืนใหญ่, หน่วยอากาศยานกองทัพบก,หน่วยทหารสรรพาวุธ และหน่วยทหารวิทยาศาสตร์อีกด้วย

 

ทั้งนี้ การฝึกดำเนินไปภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ของทั้งไทยและสหรัฐฯ เป็นการฝึกระบบปิดและใช้มาตรการกักตัวตามมาตรฐานการฝึกทางทหารอย่างรัดกุม ทุกคนต้องอยู่ในพื้นที่ฝึกตลอด รวมทั้งการเดินทางโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ

หนุมานการ์เดียน 2022” (Hanuman Guardian) จัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี เริ่มครั้งแรกในปี 2012 เป็นผลจากการประชุมผู้บัญชาการทหารบกภาคพื้นแปซิฟิกที่ทางสหรัฐฯ และประเทศไทยมีแนวคิดในการขยายกรอบความร่วมมือด้านการฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเผชิญภัยคุกคามรูปแบบใหม่ เพื่อความมั่นคงในภูมิภาค โดยเน้นการฝึกปฏิบัติการทางทหาร การช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาภัยพิบัติ ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-สหรัฐฯ