ศึกรัสเซียกระทบ ‘ส่งออก-ท่องเที่ยว-เงินเฟ้อ’

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย อมรเทพ จาวะลา ระบุ ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นปัจจัยที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย อมรเทพ จาวะลา ระบุ ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นปัจจัยที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนให้ผันผวน ส่วนตัวมองว่าท้ายที่สุดแล้วความตึงเครียดดังกล่าวจะจบลงที่โต๊ะเจรจา และไม่เกิดสงครามรุนแรงในระยะข้างหน้า

หากสถานการณ์ยืดเยื้อจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย 3 ด้าน คือเงินเฟ้อ ส่งออก และท่องเที่ยว  โดยเฉพาะเงินเฟ้อจะเป็นด้านที่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากที่สุด เพราะรัสเซียถือเป็นผู้ส่งออกน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุด หากรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากยุโรป ทำให้ยุโรปต้องหันไปใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆ จะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันให้มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และมีโอกาสไปสู่ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เงินเฟ้อของไทยและต่างประเทศเร่งตัวแรงขึ้น จึงเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิด โดยคาดว่าสถานการณ์นี้จะลากยาวไปถึงกลางไตรมาส 2

ส่วนด้านการส่งออก แม้ไทยจะส่งออกไปรัสเซียไม่มาก หรือประมาณหลักพันล้านดอลลาร์  แต่ไทยอาจได้รับผลกระทบทางอ้อมจากการที่เศรษฐกิจยุโรปชะลอตัว เพราะไทยส่งออกไปยุโรปถึง 10% จึงอาจทำให้การส่งออกของไทยชะลอตัวได้

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวก่อนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 นักท่องเที่ยวรัสเซียมาไทยประมาณ 4ล้านคน หรือ 4% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม หากเงินรัสเซียอ่อนค่า อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาไทยลดลง หรือหากเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัว อาจเห็นนักท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มยุโรปมาไทยลดลงเช่นกัน ซึ่งถือเป็นตลาดสำคัญของไทยในขณะนี้