อาจารย์-เจ้าของบัญชี แจงปม “กองทุนราษฎรประสงค์” ระดมทุน 4 ชม. 10 ล้าน

อาจารย์-เจ้าของบัญชี แจงปม “กองทุนราษฎรประสงค์” ระดมทุน 4 ชม. 10 ล้าน

2 อาจารย์ชื่อดังชี้แจงปม “กองทุนราษฎรประสงค์” มียอดโอนไม่ถึง 4 ชม. 10 ล้าน เอาไปประกันตัว “อานนท์-เพนกวิ้น” ยันถ้าโชว์ statement ยาวเป็นพันหน้ากระดาษ A4 “พวงทอง” ชี้เป็นภาระให้คนเกี่ยวข้องต้องเสียเวลาทั้งวันเพื่อตอบ

จากกรณีเมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ. 2565 กองทุนราษฎรประสงค์ เปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการประกันตัวนายอานนท์ นำภา และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิ้น) 2 แกนนำม็อบราษฎร ที่ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในทุกคดีและทุกศาล รวมวงเงิน 2,079,000 บาท โดยภายหลังการโพสต์ขอรับบริจาคประมาณ 4 ชั่วโมง ปรากฎว่ามีผู้บริจาคเงินเข้าบัญชีล้นหลามเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท อย่างไรก็ดีมีหลายฝ่ายเคลือบแคลงสงสัย และเรียกร้องให้มีการเปิดเผยยอดเงินไหลเข้าออกสำหรับการบริจาคนั้น

อาจารย์-เจ้าของบัญชี แจงปม “กองทุนราษฎรประสงค์” ระดมทุน 4 ชม. 10 ล้าน

ผศ.ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนึ่งในเจ้าของบัญชีร่วมกับ น.ส.ไอดา อรุณวงศ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า #กองทุนราษฎรประสงค์ แนวปะทะใหม่ของการท้าทายชนชั้นนำโดยประชาชน ยอดเงินสิบล้านเข้าที่เข้ามาในเวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมง หากปริ้นท์ statement รายการเงินโอนคงใช้กระดาษ 2-3 รีม

"กองทุนราษฎรประสงค์มีสถานะเป็นช่องทางที่ผู้ชุมนุมโดยเฉพาะที่เป็นคนทั่วไปใช้ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมถึงเป็นช่องทางที่พวกเขาใช้ในการแสดงความไม่ยอมจำนนต่อความอยุติธรรมที่ชนชั้นนำยัดเยียดให้"

อาจารย์-เจ้าของบัญชี แจงปม “กองทุนราษฎรประสงค์” ระดมทุน 4 ชม. 10 ล้าน

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงประเด็นดังกล่าวด้วยว่า ฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตยจะไม่เชื่อมั่นประชาชนเป็นสิ่งที่เห็นได้บ่อย ๆ ทุกคนย่อมมีสิทธิตั้งคำถาม มีสิทธิเชื่อว่ามีนายทุนใหญ่เกี่ยวข้องเสมอ กรณีกองทุนราษฎร์ก็มีสิทธิถูกตั้งคำถามเช่นเดียวกัน แต่คำถามบางอย่างก็เป็นภาระให้คนที่เกี่ยวข้องต้องเสียเวลาทั้งวันเพื่อตอบ

“เราคุยกับ อ.ชลิตาเรื่องนี้ อาจารย์บอกว่าบัญชีการโอนเกือบ 4 ชม.เมื่อคืนนี้ มีความยาวเป็นพันหน้ากระดาษ A4 ทุกแผ่นมีเลขบัญชีคนบริจาค ถ้าจะให้นำมาแสดง ต้องขีดฆ่าเลขบัญชีออกด้วย เราบอกอาจารย์ว่าไม่ต้องเสียเวลาหรอก เพราะยังต้องวิ่งวุ่นขึ้นลงศาลทุกวันเพื่อประกันเพื่อน ๆ อีกหลายคน” รศ.ดร.พวงทอง ระบุ

รศ.ดร.พวงทอง ระบุอีกว่า ยังอยากให้ข้อมูลบางอย่างอยู่ดี ภาพข้างล่างเป็นตัวอย่างเพียง 1 หน้าของการโอนเงินในระยะเวลา "ไม่ถึง 1 นาที" ย้ำว่าไม่ถึง 1 นาที ของคืนวันที่ 28 มีนาคม 2564 ที่กองทุนฯ ประกาศระดมทุนเพื่อประกันตัวผู้ต้องหา 99 คนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบรัฐบาล 

“แล้วคุณคิดว่าเมื่อคืนนี้จะทำไม่ได้หรือ เมื่อคืนนี้ประชาชนโกรธกับการกรรโชกทรัพย์มากแค่ไหน เพิ่มเติม อยากให้เข้าไปดูหน้าวอลล์ของคุณ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เมื่อคืนคนเสื้อแดงเข้าไปคอมเมนท์ว่า โอนแล้ว ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เต็มไปหมด น่าดีใจมาก ๆ” รศ.ดร.พวงทอง ระบุ

อาจารย์-เจ้าของบัญชี แจงปม “กองทุนราษฎรประสงค์” ระดมทุน 4 ชม. 10 ล้าน