"ม็อบราษฎร" เฮ! ศาลอนุญาตปล่อย "ไผ่-ไมค์" ทุกคดีในศาล เงื่อนไขห้ามชุมนุม

"ม็อบราษฎร" เฮ! ศาลอนุญาตปล่อย "ไผ่-ไมค์" ทุกคดีในศาล เงื่อนไขห้ามชุมนุม

ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว "ไผ่ ดาวดิน-ไมค์" 2 แกนนำ "ม็อบราษฎร" ทุกคดีในศาล ติดเงื่อนไขห้ามกระทำการกระทบสถาบันฯ-ศาล ชุมนุมวุ่นวาย ห้ามออกจากบ้านหลัง 6 โมงเย็น ทนายเผยยังเหลือหมายขังศาลอื่นอยู่ เตรียมยื่นผ่านระบบซีออส เชื่อ 10 ก.พ.ได้ปล่อยตัว

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2565 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกลุ่มราษฎร กล่าวว่า วันนี้ทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" เเละนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์" ในทุกคดีที่อยู่ในศาลอาญา โดยส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง

สำหรับคำร้องประกันตัวนายจตุภัทร์ ยื่นว่าเนื่องจากบิดามารดาประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ มารดาขาหักจึงขอปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อไปดูบุพการี

ส่วนนายภาณุพงศ์ ประกอบธุรกิจขายทุเรียนทอด มารดาไม่สามารถเเบกภาระในการดูเเลธุรกิจที่เลี้ยงครอบครัวได้ไหว จึงขอประกันไปช่วยดูเเลเเบ่งเบาภาระมารดา

ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 2 ราย โดยกําหนดเงื่อนไขห้ามจําเลยทํากิจกรรมหรือกระทําการใด ๆ อาจกระทบต่อสถาบันและศาลในทุกด้าน รวมทั้งห้ามกระทําการใด ๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาคดีของศาล ห้ามจําเลย เข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรจนกว่าศาลจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น ห้ามจําเลยออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา18.00 -06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น โดยให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) ให้ตั้งผู้กำกับดูแลจำเลย ตามที่จำเลยเสนอ เพื่อเป็นผู้กำกับดูแลให้จำเลยปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยเคร่งครัด ให้จําเลย มารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว และให้นายประกันพาจําเลย มาส่งตัวต่อศาลภายในวันที่ 9 มิ.ย. 2565

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามภายในวันนี้ ทั้ง 2 คนยังไม่ได้ปล่อยเนื่องจากนายจตุภัทร์ยังมีหมายขังคดีการชุมนุมที่ศาลจังหวัดภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เเละศาลอาญากรุงเทพใต้ ส่วนนายภาณุพงศ์ มีหมายขังอยู่ที่ศาลจังหวัดภูเขียว โดยในวันที่ 10 ก.พ. 2565 ทนายความจะยื่นประกันทั้ง2 ผ่านระบบซีออสของศาลยุติธรรมเพื่อขอปล่อยชั่วคราวไปยังศาลที่ยังมีหมายขังอยู่ก็เชื่อว่าน่าจะได้รับการปล่อยตัวพรุ่งนี้ ส่วนจำเลยรายอื่นทางทีมทนายความขอปรึกษากับทางจำเลยก่อน