เตรียมปล่อย 3 อดีต พธม.เข้าเงื่อนไขอภัยโทษฯ-5 แกนนำ "ม็อบราษฎร" สุขภาพปกติ

เตรียมปล่อย 3 อดีต พธม.เข้าเงื่อนไขอภัยโทษฯ-5 แกนนำ "ม็อบราษฎร" สุขภาพปกติ

เตรียมปล่อยตัว 3 แกนนำ “ม็อบพันธมิตรฯ” เหตุเข้าเงื่อนไข พ.ร.ฎ.อภัยโทษฯ ทั้ง “ไชยวัฒน์-อมร-เทิดภูมิ” ด้าน 5 แกนนำ “ม็อบราษฎร” ยังสุขภาพปกติ-ไม่มีอาการป่วย ส่วน “เปรมชัย” ถ่ายเป็นน้ำ 2 ครั้ง มีภาวะอ่อนเพลีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2565 กรมราชทัณฑ์ เตรียมดำเนินการปล่อยตัวนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี 3 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2564 เป็นเวลา 8 เดือน คดีชุมนุม "ดาวกระจาย" ขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551 

โดยการปล่อยตัวครั้งนี้ นายไชยวัฒน์ นายอมร และนายเทิดภูมิ เข้าเงื่อนไขตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564  มาตรา 7 ระบุว่า ไม่ว่าในกรณีความผิดคดีเดียวหรือหลายคดี ซึ่งมีโทษจำคุก ตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ

  • 5 แกนนำ “ม็อบราษฎร” ยังสุขภาพปกติ-ไม่มีอาการป่วย

วันเดียวกัน นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกลุ่มแกนนำ “ม็อบราษฎร” ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) และนายแซม สาแมท โดยทั้ง 5 รายสุขภาพทั่วไปปกติ ไม่มีอาการเจ็บป่วย ด้านสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจน ในกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์เป็นปกติ ขณะที่ น.ส.เบนจา อะปัญ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง มีสุขภาพทั่วไปปกติ ไม่เจ็บป่วยต่อเนื่อง สามารถทำภารกิจส่วนตัวและพักผ่อนได้ โดยเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการเยี่ยมญาติผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ พร้อมพบทนายความตามสิทธิของผู้ต้องขัง 

  • “เปรมชัย” ถ่ายเป็นน้ำ 2 ครั้ง มีภาวะอ่อนเพลีย

นายธวัชชัย กล่าวถึงนายเปรมชัย กรรณสูต ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมินั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการกักโรคด้านในเรือนจำ จากการตรวจสุขภาพประจำวัน พบว่า ไม่มีอาการอ่อนเพลีย หรือแน่นหน้าอก จากการวัดสัญญาณชีพไม่มีไข้ หายใจสม่ำเสมอ ไม่มีอาการเวียนศีรษะ หรือตาพร่ามัว ค่าออกซิเจนในร่างกายปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย แต่มีอาการถ่ายเป็นน้ำ 2 ครั้ง ไม่มีปวดจุกท้อง ไม่มีเสียดท้อง โดยสถานพยาบาลฯ ดูแลเรื่องระบบขับถ่ายอุจจาระ และภาวะอาการอ่อนเพลียโดยให้ดื่มเกลือแร่ พร้อมทั้งติดตามอาการภาวะโรคแทรกซ้อนของโรคอย่างใกล้ชิด