"อนุทิน"เผยศบค.ใหญ่เตรียมยกเลิกRT-PCRวันที่5ของนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

"อนุทิน"เผยศบค.ใหญ่เตรียมยกเลิกRT-PCRวันที่5ของนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

"อนุทิน"เผยศบค.ใหญ่เตรียมยกเลิกRT-PCRวันที่5ของนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ชี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศ ยันไร้ผู้ป่วยนอนรอเตียงข้างถนน-ย้ำไม่ได้ยกระดับแจ้งเตือนให้ตื่นกลัว ระบุอยู่ระดับ 4 มานานแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีภาพข่าวคนติดโควิด-19 นอนรอการช่วยเหลือริมถนน โดยนายอนุทิน ยืนยันว่าไม่มีภาพผู้ป่วยนอนรอการช่วยเหลือริมถนน ได้มีการตรวจสอบกับอธิบดีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยืนยันว่าจำนวนเตียงและโรงพยาบาลทั่วประเทศมีความพร้อม 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นจะมีการปรับระดับการให้บริการของสปสช. ในการดูแลประชาชน นายอนุทิน กล่าวว่า ปรับแล้ว รวมถึงเรื่องยูเซ็ป หรือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกการรักษา แต่รักษาตามสมุตติฐานของโรค หากเป็นผู้ป่วยสีเขียว จะใช้ระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation หากมีอาการสีเหลืองหรือสีแดงก็จะไดับสิทธิการรักษาในระบบยูเซ็ปที่ได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน ทั้งนี้เพื่อให้เตียงว่างสำหรับผู้ป่วย 
 

“คนมานอนอยู่ข้างถนนผมก็ดูข่าวไม่ได้อยู่เฉยๆ ปลัด อธิบดี เช็คแล้วเช็คอีกมันไม่มี เพราะเตียงมันยังมีอยู่ ยังไม่ถึงครึ่ง ยาเราก็มีเต็มที่ และโรคนี้เราก็ใช้ระบบ Home Isolation ตอนนี้เน้นให้คนมาฉีดวัคซีนเยอะๆ ซึ่งเข็ม3 ก็ต้องรอเวลาที่ถูกต้อง”

เมื่อถามถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงยกระดับให้เป็นระดับ 4 นั้น นายอนุทิน ระบุว่า เราปรับระดับมาเป็นระดับ 4 มานานแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ในระดับ 5 และปรับลดลงมา ยืนยันว่าไม่ได้เป็นยกระดับ ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงไปสื่อสารว่าเป็นการยกระดับ ซึ่งถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน เหมือนลักษณะที่แพทย์ออกมาเตือน เพื่อไม่ให้ประชาชนมีความเสี่ยง 
 

เมื่อถามว่าแนวโน้มจะมีการล็อคดาวน์หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ใจเย็น ประเทศอื่นทั่วโลกกราฟพุ่งสูงกว่าประเทศไทย ซึ่งไทยพยายามทำดีที่สุดโดยการหาทางสายกลาง ขอย้ำว่าโอไมครอนติดง่ายหายเร็ว และความรุนแรงของโรคไม่เหมือนสายพันธุ์อื่น แม้กระทั่งขณะนี้จะมีสายพันธุ์ BA2 ก็จะไม่ส่งผลให้มีอาการรุนแรงไปวก่าโอไมครอนเดิม 

อย่างไรก็ตาม การประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้กรมควบคุมโรคและที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอที่ประชุมศบค.เพื่อให้มาตรการต่างๆอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งจัดอยู่ในวาระปกติ อาจจะมีมาตราการการเข้าประเทศที่อาจจะยกเลิกการตรวจ RT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศในวันที่ 5 เนื่องจากไม่มีความจำเป็น แนวโน้มน่าจะลดลง และการติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไม่ได้มาจากต่างประเทศ