"สมชัย" เตรียมพบ "ชวน" นำ7หมื่นชื่อ เสนอแก้รธน. ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

"สมชัย" เตรียมพบ "ชวน" นำ7หมื่นชื่อ เสนอแก้รธน. ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

"สมชัย" เตรียมนำ7หมื่นรายชื่อ หนุนแก้รธน.มาตรา 272 ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี มอบให้ "ประธานรัฐสภา" 22กุมภานี้ คาดบรรจุวาระพิจารณาสมัยประชุมหน้า

         นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ฐานะผู้นำยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว. จากการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา โพสต์เฟซบุ๊ค เพื่อแจ้งว่า วันที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 13.30 น. จะเข้ายื่นรายชื่อประชาชน จำนวน 7หมื่นรายชื่อแรก ให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา หลังจากที่ได้รับหนังสือตอบรับให้เข้าพบแล้ว

 

\"สมชัย\" เตรียมพบ \"ชวน\" นำ7หมื่นชื่อ เสนอแก้รธน. ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามกระบวนการพิจารณานั้น คาดว่าการบรรจุเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไว้ในวาระการประชุมรัฐสภา ภายในการประชุมรัฐสภาสมัยหน้า ช่วง 22พฤษภาคม - 18 กันยายน 2565 เนื่องจากหลังจากที่ประธานรัฐสภาได้รับรายชื่อผู้สนับสนุนการแก้ไขแล้ว ต้องตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ โดยจะให้กระทรวงมหาดไทยช่วยดำเนินการ

 

         อีกทั้งจะประกาศผ่านทางเว็ปไซต์ของสภาฯ เพื่อให้ผู้ที่มีชื่อเป็นผู้สนับสนุนนั้น ตรวจสอบ หากพบว่ารายชื่อถูกแอบอ้างจะให้สิทธิยื่นเรื่องคัดค้านรายชื่อ เบื้องต้นระยะเวลาดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 30 - 45 วัน และเมื่อตรวจสอบยืนยันความถูกต้องแล้ว ต้องบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระและพิจารณาเป็นเรื่องด่วนในการเปิดประชุมสภาสมัยถัดไปทันที.

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว เป็นสิ่งที่สมาชิกวุฒิสภาจับตา ว่าจะกลายเป็นวาระร้อนทางการเมืองและอาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้.