พท. จี้นายกฯแจง7ข้อปมสายสีเขียว ขู่งัดดาบสอง "อภิปรายไม่ไว้วางใจ"พ.ค.นี้

พท. จี้นายกฯแจง7ข้อปมสายสีเขียว ขู่งัดดาบสอง "อภิปรายไม่ไว้วางใจ"พ.ค.นี้

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไไทย ฝาก 7ข้อ จี้นายกฯแจงปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ลั่นงัดดาบสอง ยื่น "อภิปรายไม่ไว้วางใจ"พ.ค.นี้

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีปัญหาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ได้มีการอภิปรายในญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ชี้แจงในเรื่องนี้เลย

"ผมได้อภิปรายรายละเอียดและตั้งคำถามไปหลายเรื่อง แต่พลเอกประยุทธ์ ก็ไม่ได้ตอบคำถามของผมเลย ที่ตอบมาบ้างก็ไม่ตรงคำถาม แต่กลับใช้วิธีกล่าวหาว่าเป็นนักเลงข้างถนน พูดจารุนแรง ทั้งๆ ที่เป็นการอภิปรายในสภา ที่ต้องชี้ให้เห็นความบกพร่องผิดพลาดและสิ่งที่เกิดขึ้นโดยมิชอบต่างๆ

ตั้งคำถาม 7 ข้อไปถึง ‘พลเอกประยุทธ์’ เกี่ยวกับกรณีปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ดังนี้

1. สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (สายเขียวเหนือและสายเขียวใต้) กระทรวงคมนาคมทักท้วงว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ให้ กระทรวงมหาดไทย และ กทม.เลย แล้วจะนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อโอนสัมปทานไปให้ BTS ได้อย่างไร

2. กทม. จ้างบริษัทกรุงเทพธนาคม และบริษัทกรุงเทพธนาคม ก็จ้าง BTS เดินรถในส่วนต่อขยายและเส้นทางหลักโดยวิธีพิเศษโดยไม่เปิดประมูล มูลค่า 187 ล้านบาท โดยไม่มีมติ ครม. หรือกฎหมายรองรับ พรรคเพื่อไทยร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช.แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

3. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562 เป็นคำสั่งที่ยกเว้นการใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และยกเว้นการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกอย่าง โดยไม่ต้องมีการเปิดประมูล ไม่ต้องเปรียบเทียบราคา ซึ่งทำให้รัฐเสียหายร้ายแรง

4. รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจกันลาประชุม ครม. และมีเอกสารยืนยันว่า "จะยังคงคัดค้านเหมือนเดิม หากไม่ดำเนินการให้ถูกต้อง จะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกกฎหมาย"

5. การสร้างหนี้จำนวน 3.7 หมื่นล้านเพื่อเปิดทางให้บีทีเอส เสนอแลกหนี้กับการขยายสัญญาสัมปทานล่วงหน้า 37 ปี

6. จับประชาชนเป็นตัวประกันว่า ถ้าไม่ขยายสัมปทาน ราคาค่าโดยสารจะกลายเป็น 158 บาท แต่ถ้าขยายสัมปทาน ค่าโดยสารจะเหลือ 65 บาท

7. ตัวเลขประยุทธ์ ทิ้งทวน 4 แสนล้าน มาจากไหน เขาประเมินว่าวันหนึ่งคนใช้รถไฟฟ้า 8 แสนคน รวมรายได้ 1 ปีประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ถ้าต่อขยายไป 40 ปี ก็เป็น 4 แสนล้านบาทยังไม่รวมรายได้ค่าเช่าค่าโฆษณาในสถานนีรถไฟฟ้าทุกแห่ง

ดังนั้น ถ้าในปี 2572 รัฐบาลควรเอาสัมปทานรถไฟฟ้า BTS กลับคืนมาเป็นของรัฐ เพื่อให้ประชาชนได้จ่ายค่ารถไฟฟ้าถูกลง และประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าทุกสายด้วยตั๋วร่วมใบเดียว

“ขอท้าคุณประยุทธ์ ที่เยินยอตัวเองว่าเป็นพระรามออกทีวีดีเบตเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถ้าแน่จริงก็จะให้กล้าต่อสัญญาไปเลย แล้วเปิดสภา 22 พฤษภาคม 2565 ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ทันที แล้วคุณประยุทธ์จะรู้ว่านรกมีจริง ฝากบอกพระรามประยุทธ์ อย่าชิงยุบสภาหนี”