"นิกร" ประกาศจุดยืนหนุน "ร่างพ.ร.ป." ที่มีหลักการตรงกับพรรคร่วมรัฐบาล

"นิกร" ประกาศจุดยืนหนุน "ร่างพ.ร.ป." ที่มีหลักการตรงกับพรรคร่วมรัฐบาล

"นิกร" เผยพรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมรับหลักการ ร่างพ.ร.ป.ที่ใช้เลือกตั้ง ทุกฉบับที่มีหลักการเดียวกันกับของพรรคร่วมรัฐบาล คาด2เดือน กมธ.ร่วมกันพิจารณาแล้วเสร็จ

         นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา  กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้ง  คือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ.... ในวันที่ 24 - 25 กุมภาพันธ์ ว่า พรรคชาติไทยพัฒนาสนับสนุนร่างแก้ไขที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล เพราะ ส.ส.ของพรรคที่ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีได้ร่วมลงนามยื่นเสนอ ทั้งนี้ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาล ได้ตรงกับร่างแก้ไขที่คณะกรรมการการเรลือกตั้ง (กกต.) ที่ยื่นโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ที่ได้แก้ไขว่าด้วยหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ที่ให้แยกกันระหว่างหมายเลขผู้สมัครส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ

        นายนิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... จะยึดร่างแก้ไขของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก เพราะมีเนื้อหาแก้ไขหลายประเด็น  เช่น ตัวแทนประจำจังหวัด การคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ขั้นต้น (ไพรมารีโหวต) เป็นต้น  ถือว่าแก้ไขครอบคลุมมากกว่า อย่างไรก็ตามในวาระแรกขั้นรับหลักการที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 -25 กุมภาพันธ์นี้ ไม่ว่าจะเป็นร่างของครม.หรือพรรคอื่นๆที่มีหลักการเดียวกันทางพรรคชาติไทยพัฒนาจะรับหลักการและค่อยไปปรับปรุงแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ 

         ผู้สื่อข่าวถามว่ากฎหมายทั้งสองฉบับควรทำเสร็จในช่วงเวลาใด นายนิกร กล่าวว่า จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการชุดเดียวทำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เหมือนกัน คาดว่าจะพิจารณาไม่เกิน 2 เดือนก็เสร็จทั้ง 2 ฉบับ หากคณะกรรมาธิการพิจารณาทันก่อนเปิดสมัยประชุมสามัญก็อาจขอเปิดสมัยวิสามัญ แต่ถ้าพิจารณาไม่ทันก็จะพิจารณาต่อในสมัยสามัญ.