อภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ราบรื่น วันแรกใช้เวลา15ชม. ต่อวันนี้ 9โมง

อภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ราบรื่น วันแรกใช้เวลา15ชม. ต่อวันนี้ 9โมง

ฝ่ายค้าน อภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ใช้เวลาครบตามกำหนด 15 ชั่วโมง ย้ำปมปัญหาประมง ชงเสนอร่างแก้ไขกฎหมาย ขอ "นายกฯ" รับรอง

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ วาระพิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ที่เสนอโดย พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในวันแรก เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ได้ใช้เวลาอภิปรายของส.ส.พรรคฝ่ายค้านและการชี้แจงของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวม 15 ชั่วโมง

 

           โดยในช่วงกลางดึก ของวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้ลุกขึ้นอภิปรายตามที่ลำดับ โดยเน้นถึงปัญหาที่เกี่ยวกับการประมงไทย ที่รัฐบาลใช้วิธีการแก้ปัญหาผ่านการออกกฎหมายที่ไม่รับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มชาวประมง และได้เสนอแนวทางแก้ปัญหา คือ การแก้ไขกฎหมาย ซึ่งกลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยพรรคเพื่อไทยจะยื่นเสนอ พร้อมร้องขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงนามรับรองเพราะเป็นกฎหมายการเงิน

         สำหรับการอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ถือว่าเป็นไปอย่างเรียบร้อยและบรรยากาศราบรื่น และได้ปิดประชุมในการอภิปรายวันวันแรก ไปเมื่อเวลา 00.49 น. และใช้เวลารวม 14 ชั่วโมง 34 นาที

 

        โดย ครม. ที่ได้รับเวลาจัดสรร 6 ชั่วโมง ใช้เวลา รวม 3 ชั่วโมง 20 นาที 48 วินาที คงเหลือเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 39 นาที 12 วินาที, พรรคร่วมรัฐบาล ได้จัดสรรเวลา 2 ชั่วโมงใช้เวลาไป 3 นาที 7 วินาที คงเหลือเวลา 1 ชั่วโมง 56 นาที ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้เวลา 22 ชั่วโมง ใช้เวลาแล้ว 11 ชั่วโมง 10 นาที  คงเหลือเวลาอภิปราย 10 ชั่วโมง 49 นาที 

 

 

 

             และในวันนี้ (18 กุมภาพันธ์) การอภิปรายจะเริ่มขึ้นเวลา 09.00 น. โดยฝ่ายค้านวางประเด็นอภิปรายด้านการเมือง การปฏิรูปประเทศและการส่อทุจริตของการบริหารราชการแผ่นดิน.