"ประยุทธ์" โอ่ "นักลงทุน" ชื่นชมไทย ขอให้รักษาเสถียรภาพ พร้อมเดินหน้าลงทุน

"ประยุทธ์" โอ่ "นักลงทุน" ชื่นชมไทย ขอให้รักษาเสถียรภาพ พร้อมเดินหน้าลงทุน

"ประยุทธ์"ลุกแจงสภาฯ ยันมีกลไก-ขั้นตอนแก้ปัญหา ไม่ใช่คิดรายวัน โอ่พบนักลงทุน เขาชื่นชม ขอให้รักษาเสถียรภาพ พร้อมเดินหน้าลงทุน เย้ยข้อเสนอฝ่ายค้าน แม้จะได้เป็นรัฐบาล ยังทำได้ยาก

            เมื่อเวลา 19.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อสภาฯ วาระอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ต่อปัญหาโรคระบาดสุกร และราคาข้าวตกต่ำ ว่า เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขกันไป อย่างไรก็ดีรัฐบาลได้ตรวจสอบทั้งหมด พบว่าไม่มีเอกสาร พบ 17 ราย และส่งฟ้องศาลแล้ว ส่วนข้อสังเกตรัฐบาลของรับไปพิจารณา อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าไม่สามารถหลอกใครได้ และตนหลอกตัวเองไม่ได้เช่นกัน  ทั้งนี้รัฐบาลจะตรวจสอบถึงการสต๊อกน้ำมันปาล์มด้วย สิ่งที่ผิดกฎหมายอย่าทำ และขอให้ทุกฝ่ายช่วยดูแลอย่าให้มีการกักตุน หากรักกันจริง อย่างไรก็ดีขณะนี้ราคาเนื้อหมูปรับลดลง เพราะได้คิดแก้ปัญหาที่ต่อเนื่อง ไม่ใช่แก้ปัญหาแบบรายวัน

 

            พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงถึงสถานการณ์เงินเฟ้อ สินค้าสูงขึ้นกว่าต้นทุนที่ควรจะเป็น ตนขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เป็นความร่วมมือไม่อยากให้เกิดความแตกแยก ตนและรัฐบาลให้ความสำคัญ ทยอยแก้ปัญหาทุกปัญหา แต่การแก้ไขต้องมีกลไก มีมาตรการ ความเร่งด่วน สินค้าราคาแพงส่วนหนึ่งเกิดจากเงินเฟ้อที่เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เชื่อว่าประเทศไทยจะเผชิญสถานการณ์ดังกล่าวไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลพยายามทุเลาปัญหา โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

 

            “ราคาแพงทั้งแผ่นดิน ทุกคนยอมรับว่าสินค้ามีราคาแพง หากเปรียบเทียบกับโลก ต้องมองเรา มองเขา ตัวเลขเงินเฟ้อของไทยต่ออัตราเงินเฟ้อกับต่างประเทศ พบว่า ไทยมีอัตรา 1.2% อยู่ท้ายตาราง ขณะที่สหรัฐอเมริกาอู่ที่ 4.7% , ญี่ปุ่น 2.6% เป็นต้น ทั้งนี้รัฐบาลตั้งเป้าเงินเฟ้อไม่เกิน 3% แม้สถานการณ์ต่างประเทศแรงขึ้นทุกวัน หากจะพูดด้วยข้อมูลฝ่ายเดียว ไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล อย่างไรก็ดีเมื่อปัญหาเกิดรัฐบาลต้องแก้ไขอย่างมีสติ” พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

 

            นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงด้วยว่า วิกฤตของแพงเกิดจากไวรัสโควิด-19 มาตรการทางสาธารณสุข การล็อคดาวน์ ทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ และส่งผลต่อราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น เป็นผลกระทบตามกลไกของตลาด และการฉวยโอกาสของคนบางส่วน เห็นได้ชัดคือ ค่าขนส่งทางเรือ ค่าระวางเรือ เมื่อการขนส่งเพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ใช้เวลาตรวจสอบเพิ่มมากขึ้น  ทั้งนี้ราคาสินค้า ก๊าซหุงต้ม น้ำมัน ค่าไฟฟ้า ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดีเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทย ราคาอาหารสูง 0.77% ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับราคาอาหารทั่วโลก แต่ยอมรับว่ามีผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อย ทั้งนี้ตนรับไม่ได้ที่มีสินค้าราคาแพง แม้จะขึ้น 1% - 2% ก็ตาม 

 

            พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่าสำหรับการเปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ให้ตนฟัง พร้อมฟัง และสิ่งที่แก้ไข พร้อมแก้ หากไม่ดีพร้อมตรวจสอบ ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ข้อเสนอที่เสนอต้องพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ด้วย ทั้งนี้รัฐบาลพยายามจะลดผลกระทบให้มากที่สุด ขณะที่ปัญหาราคาน้ำมันแพง รัฐบาลได้ดำเนินการในหลายด้าน แต่ต้องคำนึงผลกระทบของหลายภาคส่วน

            พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงโดยย้ำด้วยว่า โครงการคนละครึ่ง เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่ช่วยยนายทุน ขออย่าบิดเบือน หากรัฐบาลไม่ทำสถานการณ์อาจหนักกว่านี้ สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ ลดภาระ หากจะทำให้พอใจผู้อภิปรายคงยาก แม้คนอภิปรายจะเป็นรัฐบาล ข้อเสนอนั้นถือว่าทำได้ยาก  แต่ปัจจุบันตนเป็นรัฐบาลจะทำให้มากที่สุด ไทยโจมตีกันไปมา ไม่สนในสถานการณ์โลก ทั้งนี้ตนออกจากสภาฯ เพื่อไปพบนักลงทุน เขาชื่นชมประเทศไทยที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง แต่มีปัญหาการลงทุน และการย้ายฐานการผลิต พร้อมขอให้ไทยมีเสถียรภาพเขาพร้อมจะลงทุนต่อไป

 

            “การกู้เงิน ยืนยันว่าสถาบันการเงินยินดีให้รัฐบาลกู้ เพราะมีศักยภาพ แต่ท่านไม่ให้กู้ แต่กลับมาบอกว่าทำไมไม่ให้ตรงนี้ เป็นการโจมตีกันไม่เกิดประโยชน์ ผมยืนยันไทยมีเสถียรภาพทางการเงินการคลัง" พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง.