"ส.ส.เพื่อไทย" จี้ "นายกฯ" หยุดอุ้ม "รมว.พลังงาน" หลังไม่แก้ปัญหาน้ำมันแพง

"ส.ส.เพื่อไทย" จี้ "นายกฯ" หยุดอุ้ม "รมว.พลังงาน" หลังไม่แก้ปัญหาน้ำมันแพง

ส.ส.ฝ่ายค้าน รุมชี้ปมปัญหาเศรษฐกิจ ข้องใจปกปิดข้อมูล จี้ "นายกฯ" เลิกอุ้ม รมว.พลังงาน หลังไม่แก้ปัญหาน้ำมันแพง ปูดบ.ใหญ่เครือปตท. หอบเงินแสนล้านลงทุนที่บ.เยอรมัน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ  ในช่วงบ่าย ว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้ตั้งข้อสังเกตต่อการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มองว่าไม่มีความจริงใจ ช่วยประชาชน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ารัฐมนตรีของรัฐบาลบางคนต้องการเอื้อประโยชยน์ให้กับกลุ่มทุนใหญ่ 

 

 

         โดย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)  ว่า ราคาหมูแพงมาตลอดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 และแพงสุดในเดือนมกราคม 2565  อีกทั้งในเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เป็นวันที่กรมปศุสัตว์ ยอมรับว่ามีโรคระบาด ASF และมีการตรวจสอบการกักตุนเนื้อหมูในห้องเย็น หากไม่มีการเปิดเผยข้อมูลตรงจุดนี้ เชื่อว่าราคาหมูอาจทะลุถึง 300 บาทได้ อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่ามีการระบาดมาก่อนหน้านั้น แต่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปกปิดข้อมูล ซึ่งตนขอตั้งคำถามว่าทำไมถึงต้องปกปิดข้อมูล และในเร็วๆ นี้เชื่อว่าจะมีการระบาดของโรคไข้หวัดนก ที่ทำให้เกิดผลกระทบ ประชาชนตาย หากเป็นชาวบ้านธรรมดา จะถูกอ้างว่าตายเพราะโควิด-19

 

           “นายกฯ บอกให้ผมเอาไอ้โม่งออกมา ก็นั่งอยู่ข้างๆกัน หากหาไอ้โม่งไม่เจอ ขอให้นายกฯก็ไปส่องกระจก เพราะคือความรับผิดชอบของท่าน สำหรับการแก้ปัญหา ต้องใช้การวิจัย ศึกษา แนวทางวงจรการผลิตระบบนิเวศน์ การกระจายสุกรและผลิตภัณฑ์สุกร วางแผนมาตรฐานการฟื้นฟูและพัฒนาฟาร์มรายย่อย สนับสนุนเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ปี เพื่อปรับปรุงฟาร์ม  และพัฒนาวัคซีน ASF ที่ชัดเจน” นายปดิพัทธ์ อภิปราย

             ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตต่อการทำมาตรการต่างๆ ของรัฐ เช่น คนละครึ่ง, บัตรสวัสดิการคนจน ที่เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดินแจกให้ประชาชน คล้ายกับการซื้อเสียงล่วงหน้า นอกจากนั้นพบว่าสถิติคนจนปีล่าสุดพุ่งสูงขึ้น ตนมองว่ารัฐบาลต้องการบีบให้คนจน เพื่อแจกเงิน เป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า อย่างไรก็ดีภาวะเศรษฐกิจของประเทศปี2565 เชื่อว่าจะเติบโตเพียง 2%-3%  ส่วนที่รัฐบาลระบุว่าจะกู้เงินเพื่อแก้ปัญหา ประชาชนมองว่าเป็นการกู้เพื่อสร้างหนี้ให้กับประชาชนในอนาคตมากกว่าพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

 

          "สิ่งที่เป็นทางออกของปัญหาทั้งหมด คือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกไปจากตำแหน่งผู้นำประเทศ ไม่ว่าจากการลาออก หรือยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน" นายจุลพันธ์ อภิปราย

             ทางด้าน นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปลี่ยนตัว รมว.พลังงาน เนื่องจากเป็นผู้ที่มีประวัติทำงานในกลุ่มบริษัททุนใหญ่ ดังนั้นการบริหารราชการแผ่นดินเอื้อให้กลุ่มทุนน้ำมัน ไม่ใช่คิดถึงผลประโยชน์ประชาชน อย่างไรก็ดีพบราคาส่งออกน้ำมัน ของประเทศไทย 9 กุมภาพันธ์  ราคา 22.70 บาท แต่พบว่ามีราคาขายหน้าสถานีบริการน้ำมัน ที่ 24.33 บาท  ถือว่าบริษัทในเครือปตท. เช่น  บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ที่รมว.พลังงาน เคยดำรงตำแหน่งเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  หอบเงิน  1.4แสนล้านบาท ไปซื้อหุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศเยอรมัน

 

             “ผมมีข้อสังเกต คือ ไปซื้อตอนที่ประเทศไทยอยู่ในภาวะเดือดร้อน  แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย ไปซื้อหุ้น ไปลงทุนต่างประเทศเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้นนายกฯ ตาสว่าง พิจารณาว่าทำอย่างไรให้ประเทศก้าวหน้า ขอให้นายกฯ พิจารณาให้คนอื่นทำงานบ้าง ส่วนการแก้ปัญหาน้ำมันแพงมีความจำเป็นลดภาษีสรรพสามิตทันทีเพื่อหยุด ข้าวของแพง ที่เกิดปัญหาตามมา และการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน” นายเลิศศักดิ์ อภิปราย

 


         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนหนึ่งของการนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ควักใบแดง เพื่อไล่ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล ให้ออกจากตำแหน่ง ให้ประเทศหลุดพ้น จากความเจ็บความจน เพราะเวลาของรัฐบาลหมดลงแล้ว

 

\"ส.ส.เพื่อไทย\" จี้ \"นายกฯ\" หยุดอุ้ม \"รมว.พลังงาน\" หลังไม่แก้ปัญหาน้ำมันแพง