"สุทิน" เผยอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ประเดิมปัญหาเศรษฐกิจ มั่นใจสภาไม่ล่ม

"สุทิน" เผยอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ประเดิมปัญหาเศรษฐกิจ มั่นใจสภาไม่ล่ม

"สุทิน" บอกเวทีอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ วันแรก จะเปิดหัวด้วยปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง โรคระบาดสัตว์ โรคระบาดคน เชื่อสภาฯไม่ล่ม หากฝ่ายรัฐบาลเล่นเกมจะขายหน้าเอง

         นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาฯ พิจารณาขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือ เสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เป็นวันแรก (17 กุมภาพันธ์) ว่า  จะเริ่มต้นที่ประเด็นปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน และโรคระบาดในสัตว์ และโรคระบาดในคน โดยหลังจากที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวเปิดญัตติแล้ว จะตามด้วยหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค และมีผู้อภิปรายสมทบ คือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์

 

         “วันนี้ไฮไลท์คือหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่จะมีประเด็นเด็ดๆ ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีหัวหมู่ทะลวงฟันจะทยอยกันขึ้นอภิปราย ในเรื่องกลุ่มปฏิรูปประเทศ การเมือง และการทุจริต โดยฝ่ายค้านจะใช้เวลาอภิปรายวันละ 11 ชั่วโมงอย่างเต็มที่” นายสุทิน กล่าว

         นายสุทิน กล่าวต่อว่า เราคาดหวังว่าการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้ประชาชนเห็นว่า ความทุกข์ยาก ลำบาก ปัญหาที่ประชาชนและประเทศกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ที่จริงแล้วเกิดจากความอ่อนแอ ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหาร ไม่ใช่เกิดจากปัจจัยโรคและปัจจัยภายนอก เมื่อประชาชนได้เห็นเช่นนี้แล้ว เชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจว่าจะให้เวลารัฐบาลหรือไม่ใน 1 ปีที่เหลือ ในส่วนของรัฐบาลเมื่อเราได้ชี้ให้เห็นแล้ว เชื่อว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในการนำมาปรับปรุงในการบริหาร

          ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ จะมีสภาเหตุการณ์ล่มหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลที่จะเกิด เพราะฝ่ายค้านไม่นับองค์ประชุมแน่นอน ส่วนหากฝ่ายรัฐบาลจะนับองค์ประชุม จะขายหน้าเอง แม้ฝ่ายค้านมาครบ แต่รัฐบาลไม่มาสภาก็ล่มอยู่ดี ฉะนั้นเรื่องสภาล่มคงไม่มี เพราะเราคุยกันแล้ว.